Hàn Quốc phản đối việc Nhật hạn chế du khách đến từ nước này

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 6-3 bày tỏ sự không hài lòng về việc Nhật Bản quyết định cách ly hai tuần đối với du khách đến từ Hàn Quốc, gọi đây là quy định "vô lý, quá đáng và cực kỳ đáng tiếc".

Thứ trưởng Ngoại giao Cho Sei-young dự kiến sẽ triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Koji Tomita để phản đối về quyết định này của Nhật Bản. Được biết quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 9-3 và kéo dài đến cuối tháng này.

"Chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc tột cùng về việc Nhật Bản đã áp dụng một biện pháp vô lý và quá đáng như vậy mà không tham khảo ý kiến chúng tôi. Chúng tôi mong muốn Nhật Bản ngay lập tức xem xét lại biện pháp cách ly này" - thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc nói với phóng viên.

Nhật: "Đây là thời điểm thích hợp cần phải cách ly"

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 5-3 ra lệnh cách ly hai tuần, cấm sử dụng phương tiện công cộng đối với những người đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc đồng thời cấm nhập cảnh đối với những người đến từ khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như TP Daegu và quận Cheongdo ở Gyeongsang Bắc của Hàn Quốc.

Nhật Bản quyết định cách ly hai tuần đối với du khách đến từ Hàn Quốc. Ảnh: EAST BAY TIMES

Người phát ngôn chính phủ của Nhật Bản, Yoshihide Suga lý giải rằng những hạn chế này là phù hợp, giống như việc họ cũng áp dụng hạn chế đi lại đối với du khách Trung Quốc.

"Quyết định này là kết quả của việc xem xét toàn diện các thông tin có sẵn về tình hình dịch bệnh ở các quốc gia. Tôi nghĩ rằng thời điểm này là thích hợp" - ông nói.

Hàn Quốc tỏ ra bức xúc trước quyết định mới nhất này của Nhật Bản, do trước đó Seoul đã không hạn chế công dân Nhật Bản ngay cả khi tàu Diamond Princess, được cho là một ổ dịch di động, còn neo đậu ngoài khơi nước này.

Các nhà phê bình suy đoán rằng Tokyo có thể đã quyết định thắt chặt các hạn chế đối với người Hàn Quốc để người dân trong nước không có cớ chỉ trích Thủ tướng Abe trong việc xử lý dịch quá lỏng lẻo.

Họ cũng cho rằng Hàn Quốc sẽ đáp trả động thái này của Nhật bằng cách xem xét hạn chế người nhập cảnh từ Nhật và ngưng cấp thị thực 90 ngày cho du khách nước này.

Trước đó, Seoul không có bất kỳ hành động nào sau khi chính quyền Trung Quốc cách ly khoảng 860 người Hàn Quốc để ngăn dịch bệnh bùng phát trở lại ở nước này.

Đã có gần 100 quốc gia ra hạn chế với Hàn Quốc

Dữ liệu của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho thấy có gần 100 nước đã cấm người Hàn Quốc và người nước ngoài từng đến Hàn Quốc trong vài tuần qua nhập cảnh.

Các nước này bao gồm Saudi Arabia, Palestine, Jamaica và hai quốc gia khác. Một vài quốc gia châu Âu bắt đầu tăng cường các thủ tục cách ly đối với người từ Hàn Quốc, bao gồm Bosnia-Herzegovina, Serbia, Iceland và Croatia.

Tại Trung Quốc, một số khách du lịch Hàn Quốc đã bị cách ly ngay lập tức sau khi hạ cánh ở các tỉnh Quảng Đông, Thiểm Tây và Giang Tô.

Hàn Quốc những ngày qua đang nỗ lực khống chế sự lây lan của virus COVID-19. Ảnh: AFP

Hàn Quốc ngày 6-3 công bố thêm 518 ca nhiễm virus COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên tới 6.284. Cho đến nay nước này ghi nhận 42 trường hợp tử vong vì COVID-19, chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền.

Trong số 518 trường hợp nhiễm bệnh mới trong ngày 5-3, 367 ca bệnh được xác nhận tại thành phố Daegu và 123 ca khác ở tỉnh Gyeongsang Bắc, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Hiện cả ba quốc gia Đông Á là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đều là ổ dịch lớn trên toàn cầu. Với Nhật, số bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở nước này đến nay đã lên đến con số 1057 ca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm