Hàn Quốc: Mỹ-Triều có thể tuyên bố chấm dứt chiến tranh

Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên trong kỳ thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Hà Nội giữa tuần này.

Những lời này được ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn văn phòng tổng thống Hàn Quốc đưa ra trong cuộc họp báo ngày 25-2.

“Tôi nghĩ khả năng này có thể sẽ xảy ra. Dù không thể biết được các bên sẽ thực hiện tuyên bố này dưới hình thức nào nhưng tôi tin Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được thỏa thuận về vấn đề này”, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời ông Kim Eui-kyom nói tại cuộc họp báo.

Ông Kim Eui-kyom, người phát ngôn văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói có thể Mỹ và Triều Tiên sẽ tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên tại kỳ thượng đỉnh ở Hà Nội. Ảnh: YONHAP

Ông Kim Eui-kyom, người phát ngôn văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói có thể Mỹ và Triều Tiên sẽ tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên tại kỳ thượng đỉnh ở Hà Nội. Ảnh: YONHAP

Về lý thuyết, cuộc chiến tranh Tiều Tiên (1950-1953) đang được tạm ngưng nhờ một thỏa thuận đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Tuy nhiên, theo ông Kim Eui-kyom, trên thực tế thì hai miền Triều Tiên đã không còn chiến tranh, sau khi quân đội hai bên ký thỏa thuận từ bỏ mọi hành động thù địch, nhân sự kiện Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang Bình Nhưỡng dự thượng đỉnh lần ba với ông Kim Jong-un hồi tháng 9-2018.

Trung Quốc là bên sát cánh cùng Triều Tiên trong cuộc chiến này. Theo lời ông Kim Eui-kyom thì thực tế Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã chấm dứt tình trạng chiến tranh khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Trung Quốc cũng đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ từ năm 1979.

Vì thế theo ông Kim Eui-kyom, “những bên còn lại trong cuộc chiến này chỉ là Triều Tiên và Mỹ, nếu hai nước này tuyên bố kết thúc chiến tranh, thì chiến tranh sẽ chấm dứt trên thực tế”.

Theo ông Kim Eui-kyom, các bên sẽ chưa thể ra được một hiệp định hòa bình thay cho thỏa thuận đình chiến hiện tại trong kỳ thượng đỉnh này, vì đó là công việc cần có thời gian, với sự nỗ lực từ nhiều phía, không chỉ Mỹ mà cả hai miền Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông Kim Eui-kyom cũng cho rằng quyết định này giúp “đảm bảo tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm