Hàn Quốc muốn sớm nối lại đàm phán Mỹ-Triều

Theo hãng thông tấn Yonhap, trong một báo cáo gửi Quốc hội Hàn Quốc được công bố ngày 16-9, Bộ Ngoại giao nước này cho biết sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ với Washington qua các cơ chế tham vấn song phương, bao gồm tham vấn tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“(Bộ Ngoại giao) sẽ tập trung năng lực ngoại giao vào việc đảm bảo nối lại các cuộc đàm phán cấp sự vụ và những cuộc đàm phán này sẽ đem đến những tiến bộ quan trọng trong nỗ lực hoàn thành việc phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình lâu dài” - báo cáo viết.

“Thông qua hoạt động trao đổi thông tin các cấp giữa Hàn Quốc và Mỹ, (hai nước) sẽ điều phối chiến lược đàm phán cấp sự vụ và đưa ra những thông điệp chung” - báo cáo cho biết thêm.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS

Gần đây, Bình Nhưỡng đã bày tỏ thiện chí trở lại tham gia bàn đàm phán sau khoảng thời gian căng thẳng với những phản ứng kịch liệt trước cuộc tập trận chung của Seoul và Washington. Tuy nhiên, địa điểm và thời gian đàm phán cụ thể chưa được công bố.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng khuyến khích các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Nga và Nhật Bản giữ “vai trò xây dựng” trong tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã có nhiều tiến triển kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, với hai hội nghị thượng đỉnh đã được tổ chức giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Mới đây, Tổng thống Trump đã có cuộc gặp ngắn với Chủ tịch Kim tại khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Cũng trong ngày 16-9, nhật báo Joongang Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin Chủ tịch Kim hồi tháng 8 đã gửi thư mời Tổng thống Trump thăm Bình Nhưỡng. Bức thư được gửi đi trước khi Triều Tiên tiến hành thử tên lửa tầm ngắn vào tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm