Hàn Quốc lên tiếng giữa tin đồn ông Kim nhiễm COVID-19

Ngày 21-4 xuất hiện thông tin đồn đoán lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.

Chiều cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kang Min-seok - người phát ngôn văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói không nhận thấy có điều gì bất thường từ phía Triều Tiên.

“Không có dấu hiệu gì bất thường được xác định bên trong Triều Tiên. Không có gì để chúng tôi khẳng định điều gì về chuyện sức khỏe của Chủ tịch Kim” - ông Kang nói.

Một nguồn tin quan chức chính phủ Hàn Quốc cũng khẳng định với Yonhap rằng chính phủ không hề nhận thấy có dấu hiệu bất thường nào để khẳng định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang bị bệnh.

“Không có điều gì bất thường xảy ra ở Triều Tiên. Điều này không đúng” - quan chức chính phủ Hàn Quốc nói với Yonhap, ý muốn nói đến thông tin trên CNN.

Trước đó, đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ không nêu tên nhưng có “hiểu biết trực tiếp về vụ việc” nói ông Kim đang “trong tình trạng nguy hiểm sau một phẫu thuật”.

Đài CNN đưa tin sau khi trang tin Daily NK (Hàn Quốc - chuyên đưa tin về Triều Tiên) nói rằng ông Kim đang được điều trị y khoa tại một biệt thự ở huyện Hyangsan gần núi Myohyang thuộc tỉnh North P'yŏngan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng sau một phẫu thuật tim mạch. Cha ông Kim - Chủ tịch Kim Jong-in qua đời năm 2011 sau một cơn đau tim.

Ông Kim nhiễm COVID-19, đang cách ly ngoài Bình Nhưỡng?

Tin đồn xuất hiện sau khi ông Kim không có mặt trong chuyến thăm hằng năm tới cung tưởng niệm Kumsusan vào dịp sinh nhật lần thứ 108 của ông nội Kim Il-sung ngày 15-4.

Ông Kim được nhìn thấy lần gần nhất vào ngày 11-4 khi truyền thông nhà nước đưa tin ông chủ trì một cuộc họp đảng Lao động.

Tuy nhiên, ông Kim đã không tham gia một kỳ họp quan trọng của Quốc hội vào hôm sau. Cuộc họp Quốc hội được tổ chức trễ hơn dự kiến hai ngày nhưng truyền thông nhà nước Triều Tiên không nói lý do trễ, gây ra nhiều đồn đoán về nguyên nhân phía sau. Theo Yonhap, có ý kiến đồn đoán có thể có điều gì đó liên quan đến đại dịch COVID-19, không loại trừ khả năng ông Kim nhiễm COVID-19.

Có đồn đoán lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang cách ly ở núi Myohyang vì nhiễm COVID-19. Ảnh: KCTV

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng không đưa tin ông Kim có mặt tại lần thử vũ khí gần nhất của Triều Tiên vào ngày 14-4. Đây được cho là một sự vắng mặt bất thường, vì ông Kim đã giám sát hầu hết các lần thử tên lửa của Triều Tiên trong nhiều tháng qua.

Đến ngày 20-4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin ông Kim gửi một thông điệp chúc mừng đến Chủ tịch Cuba Mario Diaz-Canel Bermudez nhân dịp sinh nhật 60 tuổi của ông Bermudez.

Một quan chức cấp cao trong dinh tổng thống Hàn Quốc tin rằng ông Kim đang ở một vùng tỉnh cùng với các trợ lý thân cận. Quan chức này từ chối nói cụ thể về vùng tỉnh này, chỉ nói đó không phải là khu vực núi Myohyang.

“Không có dấu hiệu bất thường gì chứng minh cho các thông tin về vấn đề sức khỏe (của ông Kim - PV). Đảng Lao động, quân đội và nội các Triều Tiên đều không cho thấy có bất kỳ động thái đặc biệt nào như phát cảnh báo khẩn cấp” - quan chức này nói.

Trong khi đó, Yonhap dẫn một nguồn tin cho rằng ông Kim đang ở TP cảng Wonsan ở tỉnh Kangwŏn nhưng nguồn tin này không đưa ra chứng cứ gì chứng minh điều này.

Chỉ là đồn đoán không căn cứ

Dù chính phủ Hàn Quốc khẳng định không có gì bất thường từ phía Triều Tiên hay về sức khỏe ông Kim nhưng lời khẳng định này không át đi hết những đồn đoán, theo Yonhap.

Nghị sĩ Yoon Sang-hyun - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin riêng và nói với báo chí rằng ông Kim có vẻ đã trải qua một cuộc phẫu thuật liên quan đến tim. Tuy nhiên, ông không chắc về tình hình sức khỏe hiện tại của ông Kim.

Theo nghị sĩ Yoon, một số nguồn tin khác nói ông Kim có phẫu thuật mắt cá chân, một số nguồn tin lại cho biết ông đang cách ly ở núi Myohyang vì COVID-19. Cũng có nguồn tin nói ông Kim đúng là có phẫu thuật tim mạch nhưng tình trạng không nghiêm trọng như thông tin đồn đoán.

Có đồn đoán lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch sau một đợt phẫu thuật tim mạch. Ảnh: YONHAP

Yonhap dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho rằng các thông tin trên truyền thông về sức khỏe của ông Kim chỉ là đồn đoán.

“Đã có các tin đồn dạng này từ tuần trước, đặc biệt ở Nhật nhưng nó không có ý nghĩa gì hơn chỉ là những tin đồn không được kiểm chứng” - nguồn tin nói.

Ông Kim lâu nay được biết là có các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì và nghiện thuốc lá nặng. Việc ông vắng mặt khá lâu trước công chúng thường dẫn tới các tin đồn rằng sức khỏe ông bị xấu đi.

Đầu tháng 9-2014, ông Kim không xuất hiện trước công chúng trong khoảng 40 ngày, sau đó quay trở lại với dáng đi có phần tập tễnh. Tình báo Hàn Quốc sau đó nói ông Kim vừa phẫu thuật loại bỏ một u nang trong mắt cá chân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm