Hàn Quốc lần đầu gửi gạo cho Triều Tiên sau 10 năm

Hàn Quốc lên kế hoạch gửi 50.000 tấn gạo cho CHDCND Triều Tiên trong khi miền Bắc bị hạn hán. Đây là lần cứu trợ lương thực đầu tiên của Hàn Quốc cho Triều Tiên trong một thập niên qua, đài BBC đưa tin.

Một đợt hạn hán nghiêm trọng, kết hợp với các lệnh trừng phạt kinh tế, đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực thường xuyên ở Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết gạo sẽ được gửi "càng sớm càng tốt".

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc cứu trợ thực phẩm.

"Chính phủ Hàn Quốc không thể phớt lờ hoàn cảnh của người dân Triều Tiên", ông Kim Yeon-chul, Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc nói.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul tại cuộc họp báo ngày 19-6. Ảnh: AP

Lần gần nhất Hàn Quốc gửi lương thực cho Triều Tiên là vào năm 2010. Khi đó, Hàn Quốc đã gửi 5.000 tấn gạo qua biên giới - chỉ bằng 1/10 so với số gạo theo kế hoạch hiện tại.

Để cải thiện quan hệ giữa hai miền, Seoul gần đây đã quyên góp 8 triệu USD cho các chương trình của Liên Hiệp Quốc nhằm cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ y tế cho phụ nữ và trẻ em ở Triều Tiên.

Tháng trước, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết có tới 10 triệu người ở Triều Tiên đang "cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp".

Báo cáo cho thấy người dân Triều Tiên đã phải sống với chỉ với 300g thực phẩm mỗi ngày trong năm nay. Sự khan hiếm này được cho là do đợt hạn hán tồi tệ nhất của Triều Tiên trong 37 năm qua, dẫn đến sản lượng kém và thiệt hại mùa màng trên cả nước.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, trong năm 2018, sản lượng cây trồng của Triều Tiên đạt mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Từ lâu, quốc gia này tuyên bố các lệnh trừng phạt quốc tế đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của họ đã làm tê liệt nền kinh tế và làm giảm khả năng nuôi sống người dân.

Quan hệ của Hàn Quốc với Triều Tiên đã được cải thiện trong những năm gần đây. Năm 2018, Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện các bước tiến tới phi hạt nhân hóa và tạm dừng các vụ thử tên lửa tầm xa, mở đường cho sự tham gia vào đối thoại.

Nhưng những nỗ lực của họ đã bị thất bại vào tháng 2 năm nay, khi các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam không đi đến thỏa thuận.

Kể từ đó, Triều Tiên đã thực hiện các vụ thử tên lửa tầm ngắn, gây lo ngại trong quan hệ với Hàn Quốc và với Mỹ.

Có ý kiến cho rằng các biện pháp trừng phạt và cấm vận vẫn áp dụng với việc hỗ trợ lương thực vẫn, nhưng chính phủ Hàn Quốc tin rằng viện trợ nhân đạo không nên bị chính trị hóa.

Các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc không cấm viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Tuy nhiên, những trường hợp ngoại lệ phải được phê duyệt và góp ý bởi ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Seoul hy vọng việc quyên góp thực phẩm sẽ thúc đẩy hòa giải xuyên biên giới.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam vào tháng 2. Những vấn đề này dự kiến sẽ được thảo luận bởi Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập tuần này có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Triều Tiên.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tới Seoul để hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Hôm 19-6, đặc phái viên của Hàn Quốc tại Triều Tiên, ông Lee Do-Hoon, đã thúc giục Bình Nhưỡng chấp nhận lời mời hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước chuyến thăm của ông Trump.

Ông Tập hứa đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề Triều Tiên
Ông Tập hứa đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề Triều Tiên
(PLO)- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19-6 tuyên bố rằng ông sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ đàm phán về các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên và giải quyết các yêu cầu "hợp lý" của Bình Nhưỡng thông qua đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm