Hàn Quốc không xác nhận được xét nghiệm giáo chủ Tân Thiên Địa

Giáo chủ Lee Man-hee của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại Hàn Quốc từ chối xét nghiệm COVID-19 sau khi tuyên bố mình âm tính với virus SARS-nCoV-2 gây ra dịch này, hãng tin The Korea Herald ngày 2-3 cho hay.

Ngày 2-3, các nhân viên của giáo phái Tân Thiên Địa nói giáo chủ của mình đã xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-nCoV-2 gây dịch COVID-19. Tuy nhiên, giới chức y tế Hàn Quốc nói không thể xác nhận kết quả xét nghiệm của ông Lee. 

Giáo chủ Lee Man-hee của giáo phái Tân Thiên Địa trong buổi họp báo ngày 2-3. Ảnh: THE KOREA HERALD

Một quan chức tỉnh Gyeonggi nói với The Korea Herald rằng "ông Lee đã tiến hành xét nghiệm ở cơ sở tư nhân mà cơ quan y tế công cộng chưa thể xác thực".

"Bệnh viện nơi các nhân viên giáo phái nói ông Lee xét nghiệm không nằm trong các cơ sở được cơ quan chức năng công nhận được phép xét nghiệm" COVID-19, theo lời quan chức này.

Trong khi đó về phía mình ông Lee Man-hee nói không hiểu "âm tính nghĩa là gì" và thông báo ông có "chích vaccine ngừa cảm cúm".

Ngày 2-3, Giáo chủ Lee Man-hee tổ chức họp báo chính thức về vấn đề bùng phát dịch COVID-19 trong các nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa do ông sáng lập.

Tại cuộc họp báo ông Lee quỳ xuống trước mặt báo giới và gửi lời xin lỗi trực tiếp tới người dân Hàn Quốc, đồng thời mong muốn "chính phủ tha thứ cho những sai phạm của Tân Thiên Địa".

Ban đầu, cuộc họp báo được lên kế hoạch tổ chức ở hội trường bên trong nhà thờ Tân Thiên Địa ở quận Gapyeong, tỉnh Gyeonggi. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh này đã chuyển cuộc họp báo ra trước nhà thờ vì lo ngại "những mối nguy rõ ràng về sức khỏe".

Cùng tham gia buổi họp báo là hàng trăm người dân Hàn Quốc đã biểu tình yêu cầu tống giam và truy tố ông Lee. Những người này liên tục hô to các khẩu hiệu của mình, làm bài phát biểu của ông Lee bị ngắt quãng.

Trước đó, chính quyền thủ đô Seuol đã đề nghị truy tố ông Lee với nhiều tội danh, trong đó có tội ngộ sát và vi phạm quy định về phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm