Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 19-11 đã đưa ra phát biểu về các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản trong cuộc họp tại một trung tâm nghiên cứu của công ty hóa chất ở TP Ansan, cách thủ đô Seoul khoảng 40 km về phía tây nam.

"Động thái của Nhật Bản sẽ gây thiệt hại cho cả Hàn Quốc và Nhật Bản và làm suy yếu đáng kể chuỗi giá trị toàn cầu" - ông Hong nói với các quan chức trong cuộc họp.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki. Ảnh: YONHAP

Đây là cuộc họp mới nhất trong một loạt các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh về vật liệu, phụ tùng, thiết bị công nghiệp và giảm sự phụ thuộc nặng nề vào Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp trọng điểm.

Hàn Quốc coi các động thái của Nhật Bản là sự trả đũa đối với các phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm ngoái, vì đã yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị bóc lột sức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Hồi tháng 7, Nhật Bản đã siết chặt các quy định về xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại vật liệu - gồm chất cản màu, ăn mòn khí và polyimide fluoride - vốn rất quan trọng trong việc sản xuất chất bán dẫn và màn hình dẻo. Sau đó, Nhật Bản đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Theo quy định mới, các công ty Nhật Bản bắt buộc phải xin giấy phép để xuất khẩu nguyên liệu sang Hàn Quốc, quá trình này có thể mất tới 90 ngày.

Ngày 18-11, Hàn Quốc và Nhật Bản đã không đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ hai tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm giải quyết tranh chấp giữa hai nước về các hạn chế xuất khẩu của Tokyo.

Trưởng nhóm đàm phán Hàn Quốc Chung Hae-kwan cho biết nước ông sẽ tiến hành đánh giá toàn diện các lựa chọn, bao gồm yêu cầu thành lập một ban hội thẩm tại cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để giải quyết vụ tranh chấp.

Từ năm 2019 đến 2024, các công ty Hàn Quốc trong các lĩnh vực bao gồm chất bán dẫn, ô tô và điện tử sẽ đầu tư tổng cộng 180 tỉ won (154 triệu USD) như một phần nỗ lực hợp tác phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt trong công nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm