Hàn Quốc: Giáo chủ Tân Thiên Địa họp báo, quỳ gối xin lỗi dân

Theo tờ The Korea Herald ngày 2-3, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) Lee Man-hee đã tổ chức họp báo chính thức về vấn đề bùng phát dịch COVID-19 ở Hàn Quốc tại Học viện Tân Thiên Địa thuộc tỉnh Gyeonggi.

Tại sự kiện, ông Lee đã bất ngờ quỳ xuống trước mặt báo giới và gửi lời xin lỗi trực tiếp tới người dân Hàn Quốc: "Tôi chân thành xin lỗi với tư cách là giáo chủ. Dù đây là không phải là hành động cố ý của chúng tôi nhưng việc có nhiều tín đồ trong giáo phái nhiễm bệnh cũng là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã nỗ lực hết mình nhưng không thể ngăn chặn virus". 

Ngoài ra, ông Lee cũng gửi lời cám ơn đến chính phủ Hàn Quốc trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh và mong "chính phủ tha thứ cho những sai phạm của Tân Thiên Địa. 

Giáo chủ Lee Man-hee trong họp báo ngày 2-3. Ảnh: YONHAP

"Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác với cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ công tác phòng ngừa dịch. Chúng tôi không ngại tốn kém tiền của và nhân lực" - giáo chủ Lee quả quyết trong nước mắt vì xúc động. 

Cùng tham gia buổi họp báo là hàng trăm người biểu tình Hàn Quốc. Đám đông liên tục hô vang các khẩu hiệu phản đối và yêu cầu chính quyền tống giam và bắt ông Lee phải chịu trách nhiệm khiến bài phát biểu lãnh đạo Tân Thiên Địa nhiều lần bị ngắt quãng. 

Trước đó cùng ngày, xét nghiệm bệnh phẩm virus COVID-19 của ông Lee cho kết quả âm tính. 

Đáng chú ý, chính quyền TP Seoul mới đây đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố khu vực Seoul đề nghị khởi tố nhiều lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa với các cáo buộc: giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Tính đến trưa 2-3, Hàn Quốc ghi nhận 4.212 ca nhiễm COVID-19 với 26 trường hợp tử vong cơ quan chức năng khẳng định ít nhất 60% số ca lây nhiễm tại nước này có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa. Hiện khoảng 200.000 thành viên giáo phái này đã được đưa đi xét nghiệm bắt buộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm