Hàn Quốc: Đàn ông 'vũ phu' hết đường lấy vợ ngoại

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết Luật Kiểm soát Nhập cư sửa đổi của nước này đã được thông qua và sẽ có hiệu lực chính thức từ tháng 10 năm 2020, báo The Gủadian đưa tin.

Theo luật này, nam giới Hàn Quốc từng có tiền án, tiền sự bạo lực gia đình sẽ không được phép đưa phụ nữ nước ngoài đến Hàn Quốc để kết hôn, bất kể sự việc diễn ra khi nào. Luật mới cũng áp dụng cho các cá nhân chịu án tấn công tình dục trẻ em trong mười năm gần đây, hoặc ngồi tù trong khoảng thời gian này.

Sau vụ vợ Việt Nam bị chồng hành hung dã man, Hàn Quốc đã phải sửa đổi luật để cấm đàn ông có tiền sử bạo hành lấy vợ ngoại. Ảnh: THE KOREA TIMES

Trong một tuyên bố ngày 10-10, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết thay đổi trên xuất phát từ sự phẫn nộ của dư luận toàn quốc sau vụ việc một cô dâu Việt Nam bị chồng bản địa hành hung dã man, ngay trước mặt con nhỏ hồi tháng Bảy.

Trong video ghi lại vụ việc, người vợ Việt Nam đã bị người đàn ông 36 tuổi đánh đập và xỉ vả liên tục, mặc cho đứa con hai tuổi khóc thét bên cạnh. Người vợ sau đó phải điều trị vì gãy xương sườn và được đưa vào trung tăm chăm sóc xã hội cùng con.

Theo Đại sứ quán Hàn Quốc, Việt Nam đứng đầu về số cô dâu ngoại quốc tại nước này, với khoảng 6.000 người mỗi năm. Một nghiên cứu năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc cho thấy trong số 920 cô dâu ngoại, có 42% bị bạo hành và 68% phải chịu những trải nghiệm tình dục ngoài ý muốn. 

Các nhà hoạt động cho rằng dù tỷ lệ phụ nữ ngoại quốc bị bạo hành cao, rất ít trường hợp dám trình báo với cảnh sát. Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, việc sửa đổi luật nhập cư sẽ góp phần ngăn chặn bạo lực gia đình và bảo vệ các quyền của cô dâu ngoại quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm