Hải quân Mỹ và Ấn Độ diễn tập, cảnh báo Trung Quốc

TờThe Times Of India ngày 21-7 đưa tin một nhóm tàu chiến của Hải quân Mỹ do tàu sân bay USS Nimitz dẫn đầu đã tiến hành một cuộc diễn tập "hợp tác" với các tàu chiến Ấn Độ ở gần quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương.

Tàu Ấn Độ trong một cuộc tập trận Malabar trên Ấn Độ Dương. Ảnh: AFP

Hoạt động này của hải quân Mỹ và Ấn Độ nhằm xây dựng ‘khả năng tương tác’ trên biển giữa quân đội hai nước. Ấn Độ cho biết nước này cử các tàu hải quân gồm tàu tấn công, tàu khu trục, tàu ngầm và máy bay tuần tra hàng hải tham gia cùng nhóm tàu hải quân Mỹ.

The Times of India nhận định cuộc tập trận này được xem là một cảnh báo dành cho Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ sau các cuộc đụng độ ở biên giới hai nước. 

Nhóm tàu chiến USS Nimitz, cùng với một nhóm khác do USS Ronald Reagan dẫn đầu, vừa hoàn thành diễn tập cách vận hành và chuyển hướng tự do trên biển.

Các tàu chiến Ấn Độ, bao gồm tàu khu trục, tàu khu trục nhỏ, tàu ngầm và máy bay tuần tra do chỉ huy hạm đội hải quân phía đông - Chuẩn Đô đốc Sanjay Vatsayan dẫn đầu đã tham gia cuộc tập trận.

Ngoài ra, tàu chiến và máy bay chiến đấu của Bộ Tư lệnh Andaman và Nicobar (ANC) và Bộ Tư lệnh Hải quân Miền Đông (ENC) có trụ sở tại Visakhapatnam cũng tham gia cuộc diễn tập.

Cuộc tập trận nằm trong một chương trình của Mỹ nhằm hỗ trợ cho các đồng minh và đối tác trong khu vực để chống lại một Trung Quốc hiếu chiến và thích bành trướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm