Hải quân Mỹ tiết lộ những vũ khí 'có một không hai' của Iran

Ngày 20-2, Đại tá William Urban, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, nói rằng các hải quân nước này đã tịch thu tổng cộng 358 tên lửa đất đối không trong cả hai vụ bắt giữ tháng 11-2019 và tháng 2-2020 trên biển Ả Rập, theo hãng tin Sputnik.

Đại tá Urban cho biết một số đầu đạn trong lô vũ khí có chiều dài khoảng 2,7 m và được tiếp năng lượng bằng dầu hỏa hoặc dầu diesel. Năm trong các đầu đạn trên bị tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Forest Sherman thu giữ hồi tháng 11-2019 và ba cái khác bị tàu tuần duyên USS Normandy tịch thu hồi tháng 2-2020.

Hình ảnh phân tích thiết kế của số tên lửa bị thu giữ hồi tháng 11-2019. Ảnh: CENTCOM

Mặc dù ông Urban không nói rõ về khả năng hoạt động của các tên lửa mới nhưng một quan chức quân sự giấu tên có liên hệ đến vụ bắt giữ lô vũ khí trên nói với tờ The New York Times rằng tên lửa này - tương tự tên lửa hành trình - được thiết kế để đánh lừa, bay xung quanh vực được chỉ định trước khi tấn công và tấn công mục tiêu đã được chỉ định.

“Mỹ đánh giá với sự quả quyết cao rằng số vũ khí bị tàu USS Forrest Sherman thu giữ hồi tháng 11 và vũ khí tàu USS Normandy thu giữ hồi tháng 2 là được được sản xuất tại Iran và nhập lậu cho lực lượng Houthi ở Yemen. Điều này trái với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” - ông Urban nói.

Ông Urban còn cho biết rằng các lô vũ khí trên là bản sao của các loại vũ khí do Nga sản xuất, một số được Iran thiết kế "độc nhất mà không có thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới".

Các tên lửa bị tàu USS Normandy thu giữ hôm 9-2-2020. Ảnh: CENTCOM

Đại tá Urban tuyên bố: "Chắc chắn 150 tên lửa điều khiển chống tăng không thể “tự đi được” mà chúng phải vận chuyển lậu cho mục đích tiếp sức cho lực lượng Houthi”.

Thêm vào đó, ông Urban nói với báo giới rằng những cuộc đột kích trên biển thu giữ vũ khí như thế này phát hiện các chiến dịch ngày càng tăng của Iran nhằm đẩy mạnh sự hỗ trợ cho các lực lượng ủy quyền trong khu vực.

Bên cạnh 358 tên lửa, các trinh sát hải quân còn tịch thu hơn 100 tên lửa dẫn đường chống tăng Dehlavieh, hộp hệ thống điều khiển tàu mặt nước không người lái, đầu đạn nổ cao, kíp nổ và ống nhòm nhiệt gắn súng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm