Hải quân Anh sẽ hộ tống tàu hàng qua eo biển Hormuz

Hãng Fox News đưa tin Bộ GTVT Anh đang yêu cầu ngành vận tải nước này thông báo trước cho chính phủ về kế hoạch di chuyển qua eo biển Hormuz.

Nguồn tin trên nói rằng các tàu sẽ được hộ tống một cách riêng lẻ hoặc được tập hợp theo nhóm tùy thuộc vào số lượng di chuyển qua tuyến đường thủy hẹp này.

Tàu khu trục HMS Montrose của Anh đã được giao nhiệm vụ hộ tống các tàu Anh trong eo biển Hormuz. Ảnh: AP

"Tự do hàng hải là rất quan trọng đối với hệ thống thương mại toàn cầu và nền kinh tế thế giới, và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ điều đó" - phát ngôn viên chính phủ Anh nói.

"Bộ GTVT đã thông báo khuyến nghị của mình, xác nhận rằng Hải quân Hoàng gia được giao nhiệm vụ đi cùng các tàu mang cờ Anh qua eo biển Hormuz, theo từng tàu hoặc theo nhóm, hành trình của họ cần được thông báo sớm".

Chính phủ Anh đã tạm thời cấm các tàu hàng qua eo biển Hormuz sau vụ việc Stena Imperio bị phía Iran bắt giữ. Vì thế các tàu hộ tống sẽ cho phép các tàu của Anh có thể đi qua eo biển này.

Khu vực eo biển Hormuz, nơi 1/5 lượng dầu thô thế giới đi qua đây mỗi ngày. Ảnh: Al-jazeera

Trung bình có từ 15 đến 30 tàu lớn được gắn cờ Anh đi lại trong vịnh Ba Tư mỗi ngày. Có tới ba chiếc đi qua eo biển Hormuz giữa Iran và Oman, nơi có một tuyến đường vận chuyển rộng hơn 3,2 km. 

Căng thẳng giữa Iran và Anh nóng dần lên từ sau vụ việc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Imperio và 23 thành viên thủy thủ đoàn qua eo biển Hormuz.

Vụ việc này được xem là hành động mới nhất trong một loạt hành vi làm leo thang căng thẳng tại vùng Vịnh.

Fox News cho biết các lãnh đạo Anh, Mỹ và các nước khác sẽ gặp nhau tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở bang Florida để thảo luận về việc hộ tống và giám sát tiếp theo ở vùng biển khu vực Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm