Hải quân Anh điều tàu chiến thứ hai đến gần Iran

Hãng tin Sky News (Anh) ngày 12-7 đưa tin khu trục hạm HMS Duncan thuộc biên chế Hải quân Hoàng gia Anh đã đi thẳng đến Vùng Vịnh sau khi hoàn tất cuộc tập trận Sea Breeze 2019 của NATO ở Biển Đen. HMS Duncan dự kiến sẽ hiện diện tại vùng Vịnh vào tuần tới. Hãng tin AFP  tiết lộ tàu chiến này đã được điều động sớm hơn vài ngày so với kế hoạch.

Được biết, HMS Duncan là tàu khu trục lớp Type 45 có khả năng mang các tên lửa đối hạm Harpoon hạng nặng cùng thủy thủ đoàn lên tới 280 người.

Khu trục hạm HMS Duncan khi đang tham gia tập trận Sea Breeze 2019 của NATO. Ảnh: REUTERS 

Theo thông tin từ một phát ngôn viên của chính quyền London, HMS Duncan dự kiến sẽ thay thế nhiệm vụ của khu trục hạm HMS Montrose đang hoạt động trong khu vực do HMS Montrose chuẩn bị được rút ra để bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, hai khu trục hạm vẫn sẽ tạm thời phối hợp tuần tra trong thời gian tới cũng như hợp tác với tàu các nước đồng minh khác.

London khẳng định HMS Duncan sẽ không tham gia vào liên minh hàng hải toàn cầu do Mỹ đề xuất nhằm bảo vệ tự do hàng hải tại vùng biển gần Iran.

“Động thái này nhằm đảm bảo rằng Anh cùng các đối tác toàn cầu có thể tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải của các tàu đi qua tuyến đường biển quan trọng này”, Bộ Quốc phòng Anh nói về kế hoạch triển khai tàu HMS Duncan.

Thông tin về việc triển khai tàu HMS Duncan được Bộ Quốc phòng Anh đưa ra sau khi Thủ tướng Theresa May cho biết sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ về việc tăng cường hiện diện xuyên Đại Tây Dương ở Vùng Vịnh. Đây được cho là đòn đáp trả từ London sau hai vụ tấn công tàu dầu ở Vịnh Oman và vụ Iran cho xuồng có vũ trang vây bắt tàu chở dầu British Heritage của Anh nhưng bất thành hôm 10-7. 

Cùng ngày, tàu HMS Montrose đã phát đi cảnh báo đến các tàu Iran có ý định cản trở hoạt động của tàu chở dầu Anh khi tàu này đi qua eo biển Hormuz tại vùng Vịnh. Tuy nhiên, phía Iran bác bỏ cáo buộc này.

Anh hiện có bốn tàu săn mìn và tám hộ vệ hạm đang làm nhiệm vụ ở Vùng Vịnh. Chính phủ nước này mới đây cũng đã quyết định nâng mức cảnh báo đối với các tàu đi lại qua vùng biển gần Iran sau các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu thời gian qua. 

Hôm 4-7, Hải quân Anh đã bắt giữ một tàu chở dầu Iran với cáo buộc tàu này chuyển dầu tới một điểm nằm trong lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu với Syria. Iran sau đó cảnh báo sẽ có hành động đáp trả.

Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
(PLO)- Bộ trưởng Các vấn đề văn hóa và xã hội Iran Hossein nói kịch bản chiến tranh không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Mỹ vẫn muốn “lôi kéo Iran đàm phán thông qua việc gây sức ép tối đa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm