Hai phe nghị sĩ Hong Kong gặp các nhà lập pháp Mỹ

Một nhóm nghị sĩ Hong Kong đã được mời đến Mỹ để dự một hội nghị về các vấn đề của thành phố, bao gồm hai người thuộc phe ủng hộ chính quyền Hong Kong. Họ nói rằng họ sẽ lên tiếng về cuộc khủng hoảng dự luật dẫn độ và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, tờ South China Morning Post đưa tin.

Theo ông Alvin Yeung Ngok-kiu, lãnh đạo đảng Dân sự và là người sẽ tham dự cuộc họp này, đây là một cuộc họp cấp cao bất thường, nếu không phải là chưa từng có giữa Mỹ và các nghị sĩ Hong Kong.

Sự kiện kéo dài bốn ngày này sẽ được tổ chức tại bang Montana vào giữa tháng 8. Bốn đại biểu sẽ tham dự hội nghị bao gồm ông Yeung, đồng nghiệp của ông Yeung, Dennis Kwok Wing-hang, và hai thành viên Đảng Dân chủ James To Kun-sun và Ip Kin-yuen.

Ông Alvin Yeung (trái) và Dennis Kwok sẽ tham dự sự kiện ở Montana vào tháng tới. Ảnh:SCMP.

Hai nghị sĩ ủng hộ chính quyền - Regina Ip Lau Suk-yee, Chủ tịch Đảng Nhân dân mới, và lãnh đạo Đảng Tự do Felix Chung Kwok-pan cũng sẽ tham gia.

Các nhà lập pháp cho biết họ đã được mời tham dự hội nghị này cách đây chín tháng, rất lâu trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng dự luật dẫn độ hiện tại.

Ông Yeung cho biết sự kiện ở Mỹ nhấn mạnh địa vị đặc biệt của Hong Kong, trong khi ông Ip Kin-yuen tin rằng nó cũng liên quan đến cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh.

Những người phe dân chủ ở Hong Kong đã tích cực ra nước ngoài để thảo luận về sự phát triển trong thành phố, đặc biệt là trong những tháng gần đây. Họ cũng thảo luận về dự luật dẫn độ đã gây ra làn sóng phản đối hàng loạt và đụng độ dữ dội ở Hong Kong từ đầu tháng 6 đến nay.

Vào tháng 3, cựu Tổng thư ký Anson Chan Fang On-sang, Dennis Kwok và một nghị sĩ khác là ông Charles Mok đã gặp các thành viên Quốc hội Mỹ và Phó tổng thống Mike Pence để kêu gọi Washington lên tiếng chống lại dự luật.

Chuyến đi đã thu hút sự chỉ trích từ các phương tiện truyền thông và văn phòng liên lạc Bắc Kinh tại thành phố. Mặc dù không nêu tên họ, các phương tiện truyền thông này cáo buộc người Hong Kong đã mời các lực lượng nước ngoài can thiệp vào các vấn đề bản địa.

Hội nghị Montana sẽ bao gồm các nghị sĩ của cả hai phe. Bà Regina Ip, người cũng là ủy viên hội đồng điều hành và cố vấn cho Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, cho biết bà sẽ tham dự sự kiện này.

“Chắc chắn đại biểu phía Mỹ tin rằng dự luật dẫn độ hiện đang bị hoãn sẽ ngăn cản các quyền tự do trong thành phố. Tôi rất sẵn lòng tham gia để thúc đẩy một quan điểm khác”, bà nói.

Bà Ip cũng bác bỏ đề nghị rằng một động thái tăng cường quan hệ với Mỹ có thể không dẫn đến kết quả tốt đẹp với Bắc Kinh hoặc chính quyền địa phương vào thời điểm nhạy cảm này.

Nhưng theo một nguồn tin hiểu về vấn đề, bà Ip đã được chính phủ Hong Kong yêu cầu không tham dự hội nghị. Bà Ip từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Ông Chung, người ủng hộ chính quyền và đại diện cho ngành dệt may trong thành phố cũng sẽ cùng tham gia với bà Ip. Ông Chung cho biết ông muốn bày tỏ mối quan tâm của giới kinh doanh về cuộc chiến thương mại và sẽ thúc giục Mỹ duy trì tình trạng đặc biệt của thành phố.

Hanscom Smith, Tổng lãnh sự Mỹ mới được bổ nhiệm tại Hong Kong, được cho là cũng sẽ tham dự hội nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm