Hai ông Putin-Tập: Nỗ lực bôi nhọ Trung Quốc sẽ phản tác dụng

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bác bỏ các cáo buộc Trung Quốc không minh bạch thông tin về đại dịch COVID-19, đài CNA đưa tin.

Theo Văn phòng tổng thống Nga, ông Putin và ông Tập đã có cuộc điện đàm trong ngày 16-4, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cáo buộc Trung Quốc chậm trễ trong việc minh bạch thông tin và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc chiến chống dịch trên toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: TÂN HOA XÃ

Hai nhà lãnh đạo không đề cập trực tiếp các cáo buộc của Nhà Trắng nhưng đều nhấn mạnh các chỉ trích Trung Quốc không công bố kịp thời thông tin về sự bùng phát của đại dịch COVID-19 sẽ "phản tác dụng".

Ông Putin gọi "các nỗ lực của một số người nhằm bôi nhọ Trung Quốc" vì các vấn đề liên quan đến đại dịch này là "không thể chấp nhận được".

Trong khi đó, ông Tập nói các nỗ lực chính trị hóa đại dịch COVID-19 "gây bất lợi cho sự hợp tác quốc tế", theo hãng thông tấn Tân Hoa xã.

Về công tác dập dịch ở hai nước, ông Putin ca ngợi "những hành động nhất quán và hiệu quả" của chính quyền Trung Quốc đã "giúp cho tình hình dịch bệnh ở nước này ổn định".

Theo thông cáo của điện Kremlin, hai vị lãnh đạo cũng nhấn mạnh hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ "quan hệ đối tác chiến lược" và sẵn sàng giúp đỡ nhau bằng cách trao đổi chuyên gia và cung cấp trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ và dược phẩm.

"Hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự tin tưởng rằng hai nước có thể vượt qua các thách thức liên quan tới đại dịch này bằng cách tiếp tục hợp tác chặt chẽ" - thông cáo nêu rõ.

Dẫn thông tin từ Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, hãng thông tấn TASS của Nga cho biết ông Tập cam kết tiếp tục hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống COVID-19.

"Trung Quốc đã gửi một chuyến hàng viện trợ nhân đạo cho Nga. Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp các hỗ trợ mạnh mẽ cho Nga" - ông Tập nói trên truyền hình trong tối 16-4.

Hiện tại, Nga đang là một trong những nước có tốc độ tăng số ca nhiễm cao nhất thế giới khi nước này tăng cường xét nghiệm trên diện rộng. Tổng số người được xét nghiệm COVID-19 ở Nga chỉ xếp sau Mỹ và Đức.

Theo chuyên trang thống kê Worldometer, Nga xét nghiệm cho hơn 1.613.400 người và phát hiện 27.938 ca nhiễm COVID-19. Có 232 bệnh nhân đã tử vong.

Trong khi đó, Trung Quốc đã cơ bản khống chế được dịch bệnh trong nước khi biểu đồ số ca nhiễm gần đã đi ngang từ đầu tháng 3. Tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc là 82.692 người, trong đó 4.632 người đã tử vong.

Tính đến 12 giờ 30 phút trưa 17-4, dịch COVID-19 đã xuất hiện ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 2.183.500 người và khiến 146.855 người chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm