Hacker Trung Quốc bị Mỹ bắt giam trở thành giảng viên tin học

Khi còn là một giảng viên tin học, Yu Pingan đã bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles vào tháng 8-2017 trong chuyến học tập thực tế đến một trường đại học ở Mỹ.

Yu sau đó đã thú nhận âm mưu thực hiện các hành vi xâm nhập hệ thống máy tính của mình và chịu mức án 18 tháng tù giam tại nhà tù liên bang San Diego.

Theo các bản án, Yu đã âm mưu hack thông tin của công ty viễn thông Qualcomm, công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Pacific Science Energetic Materials và công ty lập trình game Riot Games. 

Cả Qualcomm và Pacific Science Energetic Materials sau đó đều từ chối đưa bình luận. Một phát ngôn viên của Riot Games cho biết công ty họ không mất dữ liệu nào. 

Theo hồ sơ tòa án, Yu là một chuyên gia về bảo mật và lập trình mạng máy tính.

Phần mềm virus mà anh ta sử dụng là một phần mềm hiếm có tên là Sakula, có khả năng cấp cho hacker điều khiển hệ thống trên máy tính từ xa.

Sakula là nguyên nhân của một số cuộc tấn công mạng nổi tiếng nguy hại nhất trong thập niên qua.

Một hacker đội mũ trùm đầu được chụp vào ngày 13-5-2017. Ảnh: REUTERS

Cũng theo bản cáo trạng, hiện vẫn không rõ ai là tác giả của phần mềm độc hại này, cũng như không biết Yu đã có được phần mềm ấy như thế nào.

Vụ bắt giam Yu là một trong một loạt các vụ án hình sự chống lại Trung Quốc của Washington trong những năm gần đây.

Chính phủ Mỹ cho rằng Trung Quốc đang sử dụng các hacker nhằm đánh cắp thông tin công nghệ từ các công ty phương Tây.

Nhiều hacker người Trung Quốc trong hàng loạt vụ xâm nhập và đánh cắp thông tin đã bị bắt giữ, Yu là một trong số ít các hacker bị bắt giữ và bị kết án bởi Mỹ.

Ngoài thời gian giam giữ ở trong tù, Yu còn phải bồi thường gần 1,1 triệu USD cho năm công ty là nạn nhân của vụ việc. Tiền bồi thường được trả theo từng đợt 100 USD/tháng.

Chân dung Yu Pingan. Ảnh: REUTERS

Yu cho biết khoảng thời gian 18 tháng trong nhà tù liên bang không hề dễ dàng với anh một chút nào.

Theo hãng tin Reuters, anh Yu, hiện tại đã 39 tuổi, đang giảng dạy tại trường thương mại Thượng Hải, một trường trung học kỹ thuật dạy nghề của Trung Quốc. 

Các quan chức Mỹ cho biết Yu đã giảng dạy ở đó trước khi bị bắt.

Yu hiện đang giảng dạy ít nhất hai khóa học máy tính cơ bản, bao gồm một khóa học về an ninh mạng Internet. 

Nhà trường cho biết tất cả những việc làm và bản án trước đây của Yu đều không ảnh hưởng và liên quan đến việc giảng dạy của anh tại trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm