Hạ viện thông qua thỏa thuận Brexit, Anh sẽ rời EU đúng hạn

Hôm 20-12, các nghị sĩ Vương quốc Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật Thỏa thuận Rút khỏi Liên minh châu Âu (WAB), mở đường cho nước này rời mái nhà chung EU (Brexit) đúng kế hoạch vào ngày 31-1 và ngăn chặn mọi sự gia hạn của giai đoạn chuyển tiếp sau tháng 12-2020, đài RT đưa tin.

ha-vien

Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật Thỏa thuận rút lui với số phiếu tương đối thoái mái là 358/234. Ảnh: REUTERS

Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật Thỏa thuận rút lui với số phiếu tương đối thuận lợi là 358/234.

Nghị viện Anh giờ sẽ bước vào giai đoạn nghỉ Giáng sinh và năm mới. Các nghị sĩ sẽ họp lại vào ngày 7-1-2020 và sẽ thảo luận về dự luật WAB kỹ lưỡng hơn nữa, trước khi chuyển sang Thượng viện phê chuẩn. 

Do Thượng viện Anh hiện do đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson nắm quyền đa số nên gần như chắc chắn dự luật này sẽ được thông qua và trở thành luật vào tháng 1 tới.

Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch của Thủ tướng Johnson, Vương quốc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu một cách hợp pháp vào ngày 31-1, sau đó các cuộc đàm phán thương mại giữa London và Brussels sẽ bắt đầu.

Trước cuộc bỏ phiếu vào hôm 20-12, ông Johnson đã yêu cầu công chúng rũ bỏ các khẩu hiệu gây chia rẽ như "rời đi" hay "ở lại" khi nước Anh đang trong giai đoạn hồi sinh.

"Bây giờ là thời điểm để cùng nhau viết một chương mới và thú vị trong câu chuyện đất nước, để xây dựng mối quan hệ đối tác mới với những người bạn châu Âu của chúng ta, để đứng vững trên thế giới, để bắt đầu sự chữa lành mà toàn bộ người dân nước này khao khát", ông Johnson nói với các nghị sĩ.

Nếu Brexit thành công, ông Johnson đã hoàn thành lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là sẽ “hoàn thành Brexit” bằng bất cứ giá nào vào ngày 31-1-2020.

Trước đó, phát biểu sau chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hôm 12-12 vừa qua, Thủ tướng Johnson ngày 19-12 đã công bố chương trình nghị sự của chính phủ mới, trong đó khẳng định quyết tâm nhanh chóng đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), đạt được các thỏa thuận thương mại trong tương lai và "thay đổi" nước Anh để đáp lại niềm tin của cử tri dành cho ông trong cuộc bầu cử vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm