Hạ viện Mỹ thông qua dự luật liên quan vấn đề Tân Cương

Hạ viện Mỹ hôm 30-9 đã bỏ phiếu thông qua dự luật mới buộc các công ty khai báo việc nhập khẩu sản phẩm từ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn nạn lao động cưỡng bức ở khu vực này.

Động thái diễn ra sau khi chính quyền Mỹ ngày 14-9 tuyên bố chặn một loạt các sản phẩm Trung Quốc được sản xuất từ việc "cưỡng bức lao động" ở Tân Cương, bao gồm một trại tập trung dành cho người Duy Ngô Nhĩ giả dạng thành trung tâm dạy nghề.

"Việc bóc lột và nô dịch người Duy Ngô Nhĩ phải dừng lại. Người Mỹ không muốn mua hàng hóa được làm ra từ cưỡng bức lao động" - thành viên đảng Dân chủ - Hạ nghị sĩ Mỹ Jennifer Wexton tuyên bố.

Theo đó, dự luật mới sẽ yêu cầu tất cả các công ty phải báo cáo với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) liệu họ có tham gia bất kỳ giao dịch hàng hóa nào với các nhà sản xuất ở Tân Cương hay không.

Quốc kỳ Trung Quốc trải dài trên một con đường dẫn đến một cơ sở được cho là trại tập trung dành cho người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương năm 2019. Ảnh: AFP

Không giống như dự luật cấm nhập khẩu trước đó nhận được hầu hết sự đồng thuận, dự luật lần này đã bị đa số thành viên đảng Cộng hòa phản đối.

Dù được Hạ viện thông qua với kết quả 253-163 phiếu đồng thuận, nhiều khả năng dự luật này sẽ không được chấp thuận tại Thượng viện Mỹ do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát, theo hãng tin Reuters.

Các thành viên đảng Cộng hòa đã phản đối dự luật này, trích dẫn lời Bộ Thương mại Mỹ cho rằng những quy định trong dự luật sẽ tạo gánh nặng lớn với các công ty đang hoạt động một cách hợp pháp.

Hạ nghị sĩ Mỹ Patrick McHenry - một thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích phía đảng Dân chủ, cho rằng những người này đang muốn tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc.

Ông McHenry còn đề xuất cách tiếp cận tốt hơn với vấn đề Tân Cương là áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Bắc Kinh, như những gì chính quyền Tổng thống Donald Trump đã làm trước đây.

Bà Wexton chế giễu đề xuất này và phản bác lại rằng đảng Cộng hòa đã phớt lờ những hành vi lạm dụng và "có lẽ thậm chí là hành vi mang tính diệt chủng" ở Tân Cương.

Được biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang tìm cách gia tăng sức ép với Trung Quốc về các vấn đề liên quan tới cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm