Hạ viện Mỹ điều tra tin ông Trump chỉ đạo nói dối Quốc hội

Văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, ngày 18-1 ra một thông cáo hiếm hoi tranh cãi về tính xác thực của thông tin do trang tin BuzzFeed News công bố.

Theo đó, BuzzFeed News ngày 17-1 nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, nói dối Quốc hội về một dự án bất động sản ở Moscow của công ty ông Trump và ông Cohen đã nói với ông Mueller rằng đích thân ông Trump chỉ đạo ông nói dối về khung thời gian của dự án nói trên, theo CNN.

Ông Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: GETTY

Ngày 17-1, hai phóng viên Jason Leopold và Anthony Cormier của trang tin BuzzFeed News khẳng định ông Michael Cohen đã nói với các nhà điều tra rằng “sau cuộc bầu cử, Tổng thống Trump đích thân chỉ đạo ông ấy nói dối bằng cách khai rằng các cuộc đàm phán (cho một dự án bất động sản mà công ty Trump Organization phát triển ở Moscow) đã kết thúc nhiều tháng trước đó so với thời gian thực tế, nhằm che khuất sự liên quan của ông Trump”.

BuzzFeed News còn cho hay các nhà điều tra của văn phòng công tố viên đặc biệt đã biết được việc ông Trump chỉ đạo cho cựu luật sư của mình nói dối Quốc hội thông qua phỏng vấn nhiều nhân chứng trong công ty Trump Organization, cũng như các email nội bộ của công ty, các tin nhắn và nhiều tài liệu liên quan khác. Tuy nhiên, chưa rõ các phóng viên của BuzzFeed News có nhìn thấy các tài liệu này hay không.

Văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho rằng thông tin gây bùng nổ của BuzzFeed News là không chính xác. Đáp lại, BuzzFeed trong một tuyên bố riêng nói rằng: “Chúng tôi đang tiếp tục báo cáo và minh định những gì mà văn phòng công tố viên đặc biệt đang tranh luận. Chúng tôi vẫn tự tin về tính chính xác của báo cáo chúng tôi”.

Nhà Trắng và các luật sư riêng của Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin của BuzzFeed News. Tổng thống Trump chưa có phản ứng với thông tin trên. Trong khi đó, một nguồn tin trong công ty Trump Organization ngày 18-1 khẳng định công ty không hay biết bất cứ tài liệu nào liên quan tới dự án cao ốc Trump Tower ở Moscow được phản ánh trong bản tin của BuzzFeed News.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết sẽ điều tra vụ này.

Ông Michael Cohen, 52 tuổi, tháng 11-2018 đã thừa nhận trốn thuế, nói dối ngân hàng và liên quan đến các khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp. Ông Cohen cũng nhận tội khai man với quốc hội khi hồi năm 2017 nói rằng tất cả nỗ lực xây tháp Trump ở Moscow đã chấm dứt vào tháng 1-2016. Thực tế, hoạt động này tiếp diễn tới tháng 6-2016, sau khi ông Trump trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Cohen bị kết án ba năm tù và phải trả hai triệu USD tiền phạt và bồi thường. Ông nói rằng sự tận tâm đối với ông Trump đã khiến ông chọn "con đường bóng tối thay vì ánh sáng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm