Hạ viện Mỹ đề xuất bổ sung các điều khoản luận tội ông Trump

Hãng tin AP nói rằng Ủy ban Tư pháp tại Hạ viện muốn tòa phúc thẩm liên bang yêu cầu ông McGahn ra làm chứng bởi ủy ban này đang xem xét việc ông Trump cản trở công lý đối với cuộc điều tra đặc biệt của Cố vấn Robert Mueller.

Theo ủy ban này, mặc dù Hạ viện đã hoàn tất việc bỏ phiếu hai điều khoản luận tội ông Trump nhưng những lời khai của ông McGahn vẫn rất cần thiết trong các phiên tòa luận tội tại Thượng viện và có thể cho thấy những bí mật còn giấu kín trong cuộc điều tra đặc biệt của ông Mueller.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler phát biểu về khả năng bổ sung điều khoản luận tội đối với Tổng thống Trump hôm 23-12. Ảnh: CNBC

Ngoài ra, phía đảng Dân chủ thấy rằng lời khai của ông McGahn sẽ tiết lộ những liên quan đến cuộc điều tra của ông Mueller, nói rằng Tổng thống Trump ra lệnh ông McGahn sa thải ông Mueller. Giới phê bình ông Trump một mực khẳng định yêu cầu này của chủ nhân Nhà Trắng là cản trở công lý. 

“Nếu lời khai của ông McGahn đưa ra bằng chứng mới cho thấy Tổng thống Trump đã phạm các tội mà Hạ viện không đề cập trong các điều khoản luận tội, thì ủy ban sẽ tiến hành đề xuất các điều khoản luận tội mới” - theo lý giải của các luật sư của Ủy ban Tư pháp Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo.

Hạ viện yêu cầu cựu Cố vấn Nhà Trắng Don McGahn ra làm chứng đối với việc luận tội ông Trump. Ảnh: AP

Ủy ban này cũng nhấn mạnh rằng lời khai của ông McGahn rất quan trọng đối với vai trò giám sát của ủy ban đối với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp bởi "có thể xác định những cơ quan đó có bị can thiệp chính trị hay không".

Về phần mình, Bộ Tư pháp đã yêu cầu tòa phúc thẩm bác bỏ điều tra việc có giả thuyết nói rằng Ukraine can thiệp bầu cử năm 2016 và khẳng định việc các thẩm phán tham gia vào tranh chấp chính trị là không chấp nhận được. 

Bộ này còn nói rằng cần tập trung giải quyết vụ việc Hạ viện đã thông qua điều khoản luận tội ông Trump hơn là cứ khăng khăng đòi ông McGahn phải ra làm chứng, theo AP

Hồi tháng trước, thẩm phán liên bang đã yêu cầu ông McGahn tuân thủ trát hầu tòa từ Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Dự kiến một phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra tại Washington vào ngày 3-1-2020 để nghe các cuộc tranh luận từ các bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm