Hạ viện Dân chủ duyệt dự luật 19 tỉ USD 3 lần bị Cộng hòa bác

Với tỷ lệ 354 phiếu thuận/58 phiếu chống, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát ngày 3-6 đã thông qua một dự luật giảm nhẹ thảm họa trị giá 19 tỉ USD mà Hạ viện trước đây do đảng Cộng hòa kiểm soát đã 3 lần liên tục bác, hãng Reuters đưa tin.

Theo Reuters, đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã nỗ lực phong tỏa dự luật đến tận ngày cuối cùng, dù các lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện rất muốn dự luật được thông qua sớm.

Lụt nặng ở TP Percival, bang Iowa (Mỹ) ngày 29-3. Ảnh: REUTERS

Lụt nặng ở TP Percival, bang Iowa (Mỹ) ngày 29-3. Ảnh: REUTERS

Thời điểm ông Trump nhậm chức tổng thống, Hạ viện lẫn Thượng viện đều do đảng Cộng hòa kiểm soát. Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ cuối năm ngoái. Thượng viện hiện vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trước khi qua cửa Hạ viện, dự luật 19 tỉ USD đã được Thượng viện thông qua tháng trước với tỷ lệ 85 phiếu thuận/8 phiếu chống. 

Dự luật sau khi được thông qua được chuyển đến Nhà Trắng chờ Tổng thống Donald Trump ký. Trước đó ông Trump đã lên tiếng ủng hộ dự luật, dù dự luật bao gồm chi 900 triệu USD cho lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ vốn đã trải qua trận bão Maria kinh hoàng năm 2017 – điều ông phản đối, và không bao gồm khoản 4,5 tỉ USD xây tường ngăn biên giới với Mexico – điều ông muốn.

Vợ chồng Tổng thống Donald Trump (phải) đến thăm Puerto Rico năm 2017, sau khi nơi này gặp thảm họa. Ảnh: AP

Vợ chồng Tổng thống Donald Trump (phải) đến thăm Puerto Rico năm 2017, sau khi nơi này gặp thảm họa. Ảnh: AP

Từ London (Anh), ông Trump lên Twitter bình luận rằng việc dự luật được thông qua là “điều tuyệt vời”.

Như vậy một khi dự luật này được ông Trump ký thành luật, các khu vực ở Mỹ bị ảnh hưởng vì các trận thảm họa động đất, lụt, bão, cháy rừng sẽ được nhận tiền hỗ trợ để khắc phục. Và lãnh thổ Puerto Rico sẽ được nhận 900 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm