Hạ viện chuyển điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện

Hôm 15-1, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chính thức các điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump và chuyển lên Thượng viện chờ xét xử, đài NBCNews đưa tin.

Nghị quyết được Hạ viện thông qua với tỉ lệ 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống. Không có đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ nghị quyết.

Trong số đó, có một đại diện đảng Dân chủ phản đối nghị quyết là ông Collin Peterson của bang Minnesota, người từng bỏ phiếu chống lại những điều khoản luận tội Tổng thống Trump vào tháng trước.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ký thông qua hai điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump trước khi gửi lên Thượng viện. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng tuyên bố rằng bảy nghị sĩ Dân chủ Hạ viện sẽ giữ vai trò "người quản lý" trong phiên tòa.

Danh sách này bao gồm người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Pháp lý Jerry Nadler, người đứng đầu Ủy ban Hành chính Zoe Lofgren, cùng các nghị sĩ Hakeem Jeffries, Val Demings, Jason Crow và Sylvia Garcia.

Các nhà lập pháp này, trong trường hợp bản quyết nghị về việc chuyển bản cáo trạng chống lại ông Trump lên Thượng viện được thông qua, sẽ được ủy quyền đại diện cho Hạ viện trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

Theo đài CBSNews, nhóm bảy hạ nghị sĩ Dân chủ đại diện cho Hạ viện sẽ đóng vai trò then chốt trong phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump của Thượng viện. Họ có vai trò như các công tố viên, sẽ nỗ lực thuyết phục các thượng nghị sĩ Mỹ rằng Tổng thống Trump nên bị phế truất vì những gì đã làm.

Cũng trong thời điểm này, ba ủy ban tiến hành điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ cũng cho biết đã gửi thêm hàng chục trang bằng chứng mới lên Ủy ban Tư Pháp Hạ viện.

Đại diện Hạ viện gửi điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện Mỹ hôm 15-1. Ảnh: AFP

Các bằng chứng mới được công bố bao gồm hồ sơ cuộc điện thoại và các tài liệu do Lev Parnas, một cựu cộng sự bị truy tố của luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Rudolph W. Giuliani cung cấp. Các bằng chứng này sẽ được trình lên Thượng viện cùng hai bản luận tội đã được Hạ viện thông qua.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết phiên xét xử có thể sẽ diễn ra vào ngày 21-1 và kéo dài trong bảy ngày. Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts có thể sẽ chủ trì phiên xét xử.

Sau khi nhận được hai bản luận tội của Hạ viện, Thượng viện sẽ tiến hành phiên xét xử Tổng thống Trump. Tuy nhiên, theo dự kiến phiên xét xử này sẽ diễn ra nhanh chóng vì các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hội đủ số phiếu để bác bỏ các cáo buộc nhằm vào Tổng thống Trump.

Trước đó, ngày 24-9-2019, Hạ viện Mỹ tuyên bố khởi xướng quá trình luận tội ông Trump.

Lý do bắt đầu thủ tục luận tội là cáo buộc cho rằng ông Trump gây áp lực với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 để gây sức ép đối với Ukraine, nhằm điều tra đối thủ chính trị tiềm năng của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Điều này giúp ông Trump đễ dàng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2020.

Đến ngày 18-12-2019, Hạ viện Mỹ phê chuẩn bản cáo trạng chống lại Tổng thống, gồm hai điều: lạm quyền và cản trở Quốc hội. Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội tổng thống. Ông Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội.

Đến nay, mọi việc chỉ còn đợi Thượng viện quyết định tại phiên tòa sắp tới. Theo giới quan sát, kịch bản Thượng viện Mỹ ủng hộ nghị quyết luận tội của Hạ viện, qua đó buộc Tổng thống Trump phải rời Nhà Trắng trước thời hạn, là rất thấp. Vì hiện nay, phe Cộng hòa của ông Trump đã giữ đa số ghế (53) tại cơ quan lập pháp này.

Để luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện, phe Dân chủ cần phải có được thêm ít nhất 20 phiếu chống từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa để có đủ đa số phiếu ủng hộ (67 phiếu) và phế truất ông Trump.

Ngày 15-1, khi được hỏi về quá trình chính quyền Tổng thống Trump chuẩn bị cho phiến xét xử tại Thượng viện, một quan chức cấp cao Nhà Trắng tuyên bố: "Chúng tôi đã sẵn sàng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm