Hạ nghị sĩ Mỹ đe dọa nhân viên đại sứ quán vì bị chặn vào Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo tờ The Washington Post, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Markwayne Mullin bị cáo buộc đe dọa các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Tajikistan vì đã từ chối cho ông vào Afghanistan hôm 31-8.

Trước đó hôm 30-8, Đại sứ quán Mỹ tại Tajikistan đã nhận được một cuộc gọi từ hai quan chức Mỹ giấu tên, với một yêu cầu khẩn cấp và bất thường. Đại sứ quán này được đặt ở Tajikistan, tại khu vực gần biên giới giữa hai nước. 

Hai quan chức Mỹ cho hay ông Mullin đang cần hỗ trợ để vận chuyển một lượng lớn tiền mặt vào Afghanistan để giúp đỡ gia đình trên, The Washington Post đưa tin.

Khi tới Tajikistan, ông Mullin thông báo với nhân viên đại sứ quán rằng ông muốn đến Afghanistan và sử dụng số tiền này để giải cứu năm công dân Mỹ, bao gồm một phụ nữ và bốn đứa con của cô, đang bị mắc kẹt ở đây. Họ dự định thuê một chiếc trực thăng để thực hiện việc này.

Tuy nhiên, các nhân viên của đại sứ quán đã từ chối yêu cầu trên và nói rằng họ không thể hỗ trợ ông Mullin vận chuyển số lượng tiền mặt lớn vào “một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới” ở thời điểm hiện tại vì phải tuân theo luật pháp của Tajikistan về số tiền giới hạn được đưa vào Afghanistan.

Ông Mullin đã nổi giận trước lời từ chối này và đưa ra lời đe dọa đối với Đại sứ Mỹ tại Tajikistan John Mark Pommersheim và các nhân viên làm việc tại đây, đồng thời đề nghị được biết tên nhân viên đang nói chuyện với ông.

Trước sự hung hăng của Hạ nghị sĩ Mullin, nhân viên Đại sứ quán đã buộc phải yêu cầu ông rời khỏi nơi này.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Markwayne Mullin. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Một tuần trước đó, hai hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa khác là ông Seth Moulton và ông Peter Meijer cũng đã có một chuyến đi bí mật đến Kabul để giám sát các nỗ lực sơ tán. Hai nhà lập pháp nằm trong số những người thúc giục Tổng thống Joe Biden gia hạn thời hạn rút quân.

Tuy nhiên, không giống như ông Moulton và ông Meijer, Hạ nghị sĩ Mullin đã bị các nhân viên Đại sứ quán Mỹ chặn không cho ông vào Afghanistan vì không thể giúp ông đưa số lượng lớn tiền mặt vào nước này.

“Hành động ấy là cực kỳ nguy hiểm” - một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên nhận định. Cho đến cuối ngày 31-8, các quan chức nước này tiết lộ ông Mullin đã "mất tích" và họ hiện không biết chắc chắn ông đang ở đâu. 

Sau khi thông tin vụ việc được tờ The Washington Post đăng tải lên, phát ngôn viên văn phòng Hạ nghị sĩ Mullin, bà Meredith Blanford đã thông báo rằng ông Mullin “hiện đang hoàn toàn an toàn”.

Bà Blanford nói thêm rằng ông Mullin cùng các nhân viên của ông “sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình để đưa tất cả người Mỹ bị chính quyền Tổng thống Biden bỏ rơi ở Afghanistan trở về nhà an toàn”. 

Đây là lần thứ hai ông Mullin bị chặn vào Afghanistan. Vào tuần trước, chính trị gia 44 tuổi này đã bay đến Hy Lạp và đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép ông nhập cảnh Afghanistan, nhưng Lầu Năm Góc đã từ chối yêu cầu của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm