Hà Lan tìm được kháng thể có thể vô hiệu hóa COVID-19

Ngày 4-5, tạp chí Nature Communications công bố một nghiên cứu cho thấy các nhà khoa học Hà Lan vừa tìm được một loại kháng thể “ẩn chứa khả năng ngăn ngừa và điều trị COVID-19”.

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Utrecht và Trung tâm Y tế Erasmus ở thành phố Rotterdam (Hà Lan) đã tìm ra một loại kháng thể sau khi tiêm vào tế bào chuột thí nghiệm các phiên bản virus Corona khác nhau, bao gồm cả loại gây nhiễm bệnh SARS và MERS.

Tế bào bên trong những con chuột sau đó đã tạo ra kháng thể trung hòa, các nhà nghiên cứu đã chiết xuất ra và đem thử nghiệm, nhằm vô hiệu hóa virus gây dịch COVID-19 và cả virus gây nên bệnh SARS.

Hà Lan tìm được kháng thể có thể vô hiệu hóa COVID-19. Ảnh minh họa: AFP

Thông thường kháng thể trong các loại thuốc chống virus được dùng để điều trì sẽ ngăn chặn mầm bệnh, không cho bám vào tế bào cơ thể.

Và với loại kháng thể mới tìm được, các nhà khoa học cho biết chúng dường như chỉ mới nhắm vào cơ chế liên kết của con virus chứ không thực sự ngăn chặn nó xâm nhập và bám vào các tế bào của con người.

Tuy nhiên, một trong những kháng thể tìm thấy được tin rằng có thể ngăn chặn mầm bệnh lây nhiễm ngay từ bên trong tế bào.

Thời điểm này, loại kháng thể tìm được vẫn chưa đưa vào thử nghiệm trên động vật hay con người. 

Theo hãng tin CNA, vẫn còn đó một chặng đường dài trước khi chắc chắn rằng liệu loại kháng thể mới này có thể được xem như một liệu pháp điều trị COVID-19 hay không.

Các nhà khoa học ở Hà Lan cho biết họ cần có thêm thời gian nghiên cứu để xác định cách thức mà loại kháng thể này hoạt động.

"Việc tìm thấy một loại kháng thể có thể vô hiệu hóa con virus trong phòng thí nghiệm không có nghĩa rằng chúng ta có thể mong đợi tác dụng tương tự ở con người", ông James Gill - giảng viên của Trường Y khoa Warwick nói.

Tuy nhiên, ông Gill cũng lạc quan và nói rằng việc khám phá ra loại kháng thể này là "rất hứa hẹn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm