Hà Lan kiện Nga ra toà châu Âu liên quan vụ MH-17 bị bắn rơi

Theo đài Deutsch Welle (Đức), ngày 10-7, chính phủ Hà Lan thông báo sẽ nộp đơn kiện Nga lên Toà án Nhân quyền châu Âu liên quan vụ chiếc máy bay chở khách mang số hiệu MH-17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi vào năm 2014.

Chiếc MH-17 đi từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn rơi ở phía Tây Ukraine vào tháng 7-2014, giết chết 298 hành khách - trong số đó có 2/3 là người Hà Lan.

Hà Lan yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường vụ bắn rơi chiếc MH-17, tuy nhiên Nga phủ định mọi cáo buộc có liên quan.

"Lấy lại công bằng cho 298 nạn nhân trong tai nạn máy bay MH-17 sẽ luôn là ưu tiên của chính phủ. Bằng việc chính thức kiện lên toà án, chúng tôi ngày càng tiến gần hơn tới công lý" - Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok tuyên bố.

Các hàng ghế trống tượng trưng cho hàng ghế trên máy bay do người dân dựng lên trong cuộc biểu tình ở Nga hồi tháng 3. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Hà Lan tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc đàm phán với Nga nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất bù đắp cho những thiệt hại mà vụ tai nạn máy bay gây ra.

Trước đó, có ba người Nga và một người Ukraine đã bị cáo buộc bắn rơi máy bay, nhưng phiên toà xét xử vắng mặt bốn nghi phạm do Nga không thực hiện dẫn độ công dân.

Các cáo buộc hình sự là kết quả điều tra của một đội ngũ quốc tế đến từ nhiều quốc gia: Hà Lan, Bỉ, Úc, Ukraine và Malaysia. Các bằng chứng cho thấy tên lửa bắn hạ chuyến bay MH-17 đã được vận chuyển từ một căn cứ quân sự ở Nga sang Ukraine và bệ phóng di động sau đó được chuyển lại về Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm