Google lên tiếng trước cáo buộc thông đồng với Trung Quốc

Peter Thiel, một người ủng hộ Tổng thống Trump trong lĩnh vực công nghệ, đã đặt nghi vấn về sự trung thành của Google với nước Mỹ trong một bài phát biểu tại Hội nghị Chủ nghĩa Bảo thủ Quốc gia ở thủ đô Washington cuối tuần qua, theo tờ Sydney Morning.

Tổng thống Donald Trump và tỷ phú Peter Thiel, một người đồng sáng lập công ty thương mại điện tử PayPal. Ảnh: REUTERS

Ông Thiel cho rằng một dự án trí tuệ nhân tạo của Google có tên DeepMind đã bị các nhà tình báo nước ngoài "xâm nhập".

Phía Thiel đề nghị CIA và FBI nên điều tra các mối quan hệ của Google với Trung Quốc sau khi có báo cáo về việc Googe vận hành trở lại công cụ tìm kiếm tại nước này.

Hơn nữa Google còn cho phép kết thúc một hợp đồng trí tuệ nhân tạo với Lầu Năm Góc sau khi có những lo ngại về mặt đạo đức, theo ông Thiel.

"Google đã có vẻ có quyết định phản bội khi làm việc với quân đội Trung Quốc, chứ không phải với quân đội Mỹ", ông Thiel nói.

Về phía Tổng thống Trump, ngày 16-7, ông nói rằng “sẽ xem xét” vấn đề này.

“Ông Thiel là một người tuyệt vời và xuất sắc, là người hiểu rõ vấn đề này hơn ai hết!"

Những bình luận của ông Trump được đưa ra khi tiểu ban tư pháp của Hạ viện Mỹ chuẩn bị tổ chức một cuộc điều tra lưỡng đảng về ảnh hưởng thị trường của Facebook, Google, Amazon và Apple, theo The Guardian.

Ông Trump viết trên Twitter sẽ xem xét các cáo buộc liên quan đến Google. Ảnh: Twitter

Phía Google bác bỏ cáo buộc thông đồng với Trung Quốc.

"Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi không làm việc với quân đội Trung Quốc", phát ngôn viên Google nói hôm 16-7.

"Chúng tôi đang làm việc với chính phủ Mỹ, kể cả Bộ Quốc phòng, trong nhiều lĩnh vực như an ninh mạng, tuyển dụng và chăm sóc sức khỏe", Google cho biết.

Tuyên bố của ông Trump rằng chính quyền sẽ xem xét những cáo buộc của Thiel đối với Google xuất hiện sau khi Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Larry Kudlow, nói rằng không hiểu một nhà đầu tư tỷ phú như Peter Thiel lại ngồi trong hội đồng điều trần đối với Google, Facebook.

"Tôi chưa nói chuyện với ông Peter Thiel về điều này. Tôi không biết ông ta sẽ đi đâu và chỉ vào vấn đề gì. Tôi thường xuyên gặp gỡ Giám đốc điều hành Google, tôi nghĩ họ đang làm việc cho đất nước chúng ta chứ không phải Trung Quốc" - ông Kudlow nói về Google.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm