Google đình chỉ kinh doanh với Huawei

Theo hãng tin Reuters, quyết định trên được đưa ra sau khi tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc bị chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa vào danh sách đen. 

Việc đình chỉ có thể cản trở việc kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei ngoài phạm vi Trung Quốc vì gã khổng lồ công nghệ sẽ ngay lập tức mất quyền truy cập vào các bản cập nhật cho hệ điều hành Android của Google.

Các phiên bản tương lai của điện thoại thông minh Huawei chạy trên Android cũng sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến bao gồm Google Play Store và các ứng dụng Gmail và YouTube, cũng như các ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google trong tương lai.

Huawei sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào phiên bản hệ điều hành Android có sẵn thông qua nguồn mở, được gọi là Dự án mã nguồn mở Android (AOSP) vốn miễn phí cho tất cả mọi người. Có khoảng 2,5 tỉ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn thế giới, theo Google.

Mức độ tổn thất của Huawei khi bị đưa vào danh sách đen của Mỹ chưa thể được đánh giá. Còn các chuyên gia về chip cũng thể hiện sự nghi ngờ về khả năng Huawei sẽ tiếp tục hoạt động mà không cần sự trợ giúp của Mỹ.

Nguồn tin cho hay thông tin chi tiết về các dịch vụ cụ thể bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ kinh doanh vẫn đang được thảo luận nội bộ tại Google.

Các luật sư của Huawei cũng đang nghiên cứu các tác động do quyết định của việc bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Huawei cho biết hôm 17-5 và không bình luận gì thêm.

Mặc dù vậy, Huawei đã từng nói công ty này đã dành nhiều năm qua để chuẩn bị kế hoạch dự phòng bằng cách phát triển công nghệ của riêng mình trong trường hợp bị chặn sử dụng Android. Một số công nghệ này đã được sử dụng trong các sản phẩm được bán ở Trung Quốc, công ty cho biết.

Huawei và Baidu đã hợp tác để dẫn dắt một thế hệ điện thoại thông minh có hỗ trợ AI ( trí thông minh nhân tạo). Ảnh: IStock

Tại thị trường Trung Quốc, tác động này được xem là rất nhỏ vì hầu hết các ứng dụng di động của Google đều bị cấm ở Trung Quốc, nơi các sản phẩm thay thế được cung cấp bởi các đối thủ trong nước như Tencent và Baidu.

Ngược lại, châu Âu, thị trường lớn thứ hai của công ty, có thể bị ảnh hưởng. Geoff Blaber, Phó Chủ tịch nghiên cứu của CCS Insight cho biết, những ứng dụng của Google là rất quan trọng để các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể cạnh tranh ở các khu vực như châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm