Gợi chuyện cũ của ông Trump, ông Biden 've vãn' cử tri gốc TBN

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ (Mỹ) Joe Biden đã 'xoáy vào' một hành động không hay của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2017 để nỗ lực giành sự ủng hộ từ người Mỹ gốc Tây Ban Nha (TBN), hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 15-9, trong bài phát biểu tại một sự kiện trong Tháng Di sản TBN tại TP Kissimmee (bang Florida), ông Biden nhấn mạnh đương kim Tổng thống Donald Trump "đã làm cộng đồng người gốc TBN thất vọng hết lần này đến lần khác".

Ông Biden khẳng định "sẽ không ném khăn giấy vào những người vừa bị tàn phá bởi một cơn bão". Ứng cử viên đảng Dân chủ ám chỉ việc ông Trump ném khăn giấy cho những người Puerto Rico sau khi vùng lãnh thổ này bị siêu bão Maria quét qua năm 2017. 

Ông Joe Biden phát biểu tại sự kiện ở TP Kissimmee (bang Florida) hôm 15-9. Ảnh: REUTERS

Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Biden tại bang Florida trong năm nay. Đồng thời, bài phát biểu cũng được chú ý vì Kissimmee tập trung đông đảo người dân di cư từ Puerto Rico - một cộng đồng gốc TBN đang ngày càng lớn mạnh.

Trong bài phát biểu ở Kissimmee, ông Biden chỉ trích chính quyền của ông Trump thi hành chính sách nhập cư gây tranh cãi dẫn tới sự ly tán của các gia đình di cư từ khu vực Mỹ Latin.

Đồng thời, ông Biden cho rằng Nhà Trắng đã thất bại trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 và thiệt hại từ đại dịch có vẻ nghiêm trọng hơn trong nhóm người gốc TBN so với các cộng đồng còn lại.

Trong chương trình tranh cử của mình, ông Biden đã vạch ra kế hoạch phục hồi kinh tế cho Puerto Rico - một vùng lãnh thổ thuộc Mỹ nhưng không có quyền bỏ phiếu. Ông đề xuất đầu tư nhiều hơn cho hệ thống y tế cộng đồng, xóa một số khoản nợ và tăng khả năng tiếp nhận cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai tại vùng lãnh thổ này.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden và ông Trump đang bước vào giai đoạn cực kỳ quan trọng khi chỉ còn chưa đầy 50 ngày nữa thì cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu cử tổng thống.

Theo Reuters, các khảo sát trước bầu cử cho thấy ông Biden đang tạm dẫn trước ông Trump về sự ủng hộ từ cộng đồng gốc TBN nhưng với cách biệt rất nhỏ.

Đồng thời, so với chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Biden nhận được sự tín nhiệm thấp hơn so với ứng viên đảng Dân chủ lúc bấy giờ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Trump đã tăng cường tiếp cận cộng đồng gốc TBN và người nhập cư từ các nước Mỹ Latin. Trọng tâm của ông Trump là cộng đồng gốc Cuba - những người có quan điểm rất bảo thủ.

Phó Thống đốc bang Florida Jeanette Nunez là một thành viên đảng Cộng hòa và là con gái một người nhập cư gốc Cuba. Bà Nunez công khai chỉ trích ông Biden "dưới quyền" các lực lượng cánh tả và có chương trình nghị sự đi ngược lại các giá trị của người gốc TBN về "đức tin, gia đình và sự tự do". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm