Giữa sóng biểu tình ở Mỹ, Twitter chuyển logo sang màu đen

Làn sóng biểu tình bạo động sau vụ người đàn ông da màu George Floyd bị một cảnh sát dùng gối đè cổ khống chế đến chết tiếp tục diễn ra căng thẳng trên khắp nước Mỹ.

Trước tình hình này, ngày 31-5, một trong những công ty truyền thông xã hội khổng lồ trên thế giới - Twitter đã quyết định chuyển toàn bộ logo của mình sang màu đen nhằm ủng hộ chiến dịch "Người da đen đáng được sống" (#BlackLivesMatter).

Twitter - có trụ sở tại Thung lũng Silicon, bang California - đã đổi toàn bộ logo của mình thành màu đen, sau năm ngày biểu tình liên tiếp tại các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. 

Theo hãng tin Reuters, Twitter không giải thích ngay lập tức sự thay đổi, nhưng cũng gián tiếp trả lời bằng cách viết trên trang xã hội của mình về “nạn phân biệt chủng tộc lâu đời và những bất công mà người da đen phải đối mặt hàng ngày”.

Twitter không giải thích sự thay đổi, viết trên trang xã hội của mình về “nạn phân biệt chủng tộc lâu đời và những bất công mà người da đen phải đối mặt hàng ngày”. Ảnh: TWITTER

Twitter không phải là công ty truyền thông duy nhất ủng hộ phong trào này. Hôm 30-5l công ty dịch vụ truyền dữ liệu phim ảnh Netflix cho biết họ có trách nhiệm bảo vệ các thành viên, nhân viên, nhà sáng tạo và các tài năng là người da đen của công ty.

Trong khi đó hãng sản xuất giày nổi tiếng Nike - được biết đến với các chiến dịch quảng cáo ủng hộ công bằng xã hội - đã phát hành một đoạn video vào ngày 29-5 kêu gọi khách hàng của mình hãy là “một phần của sự thay đổi” và không “tạo thêm bất kỳ lý do” nào nữa.

Giữa làn sóng biểu tình tiếp tục tăng cao, nền tảng truyền thông Twitter thể hiện sự ủng hộ bằng cách chuyển logo sang màu đen. Ảnh: TWITTER

Tuy nhiên việc thay đổi giao diện của Twitter đã không nhận được sự ủng hộ của một số người dùng. Một số nhà bình luận đã cáo buộc nền tảng phương tiện truyền thông xã hội này ủng hộ bạo động khủng bố và trộm cướp trong nước.

“Xin lỗi, nhưng việc thay đổi logo của họ là hoàn toàn vô tác dụng. Twitter cần phải thay đổi chính sách của mình kìa” - một người dùng mạng Twitter tên Lara viết trên trang Twitter của mình.

Thậm chí, một số nhà hoạt động xã hội người da đen cũng lên tiếng phản đối sự thay đổi này, cáo buộc những gì Twitter đang thực hiện không khác gì ngoài lẩn tránh khỏi những sự quấy rối bởi “chủ nghĩa dân tộc da trắng” trên nền tảng trực tuyến của họ.

Các phản ứng dữ dội với Twitter ít nhất chỉ xảy ra trên mạng. Mặc dù cũng thể hiện lập trường ủng hộ tương tự, Nike vẫn bị các phần tử quá khích đập phá và trộm cướp các sản phẩm của họ từ nhiều cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

Trước đó trang mạng xã hội Twitter đã ẩn một bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cho rằng đoạn tweet ủng hộ các hành động bạo lực, đài CNA đưa tin.

Ngày 29-5, ông Trump viết trên Twitter rằng quân đội Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Thống đốc bang Minnesota - ông Tim Walz trấn áp cuộc biểu tình phản đối việc cảnh sát da trắng ghì chết anh Floyd ở TP Minneapolis của bang này.

Đoạn tweet không bị xóa hoàn toàn mà được ẩn đi. Người dùng chỉ có thể đọc bài đăng này sau khi kích chuột vào dòng cảnh báo: "Đoạn tweet này đã vi phạm quy tắc của Twitter về việc cổ xúy bạo lực. Tuy nhiên, Twitter đã xác định rằng có thể vì lợi ích của cộng đồng nên đoạn tweet này vẫn khả dụng".

Người dùng không thể tương tác trực tiếp với bài đăng này nhưng có thể tương tác với các bình luận đã có trước khi đoạn tweet bị ẩn.

Phản ứng lại hành động của Twitter, ông Trump nhắc lại việc ban hành quy định mới về Mục 230 của Đạo luật Điều tiết truyền thông - một quy định được cho là đang bảo vệ cho các hành động không phù hợp của các mạng xã hội.

Trước đó - ngày 28-5, ông đã tuyên bố sẽ xây dựng một quy định mới để hạn chế quyền của các mạng xã hội can thiệp vào nội dung của người dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm