Giữa căng thẳng, Huawei kiện Bộ Thương mại Mỹ

Trang Politico cho hay, theo đơn khởi kiện hôm 21-6, chính phủ Mỹ đã tịch thu một số thiết bị đang được vận chuyển từ một cơ sở thử nghiệm độc lập ở Mỹ sang Trung Quốc, để xác định xem công nghệ này có chịu sự kiểm soát xuất khẩu hay không.

Huawei cho rằng họ đã cung cấp các tài liệu cần thiết và cho rằng những tranh chấp như vậy thường được giải quyết trong 45 ngày. Tuy nhiên Mỹ đã giam giữ các lô thiết bị trên gần hai năm sau, Huawei tin rằng chúng vẫn đang nằm trong một nhà kho ở Alaska, Mỹ.

Huawei logo

Huawei đang tiến hành kiện Bộ Thương mại Mỹ. Ảnh: AP

Trong vụ kiện này, Huawei không tìm kiếm bồi thường tài chính mà thay vào đó, họ muốn tòa án buộc Bộ Thương mại Mỹ ra quyết định giải phóng thiết bị.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vụ kiện được tiến hành khi căng thẳng giữa Huawei và chính phủ Mỹ vẫn chưa hạ nhiệt.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội Huawei hồi đầu năm nay vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và đánh cắp bí mật thương mại từ các đối thủ cạnh tranh của Mỹ. Đáp lại, Huawei đã kiện Mỹ với lập luận rằng theo một đạo luật Mỹ, việc cấm các cơ quan liên bang làm ăn với công ty tư nhân là vi hiến.

Hơn nữa, Bộ Thương mại Mỹ đã ra lệnh ngăn các công ty Mỹ bán thiết bị quan trọng cho Huawei, một hình phạt mà người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi gần đây cho biết có thể khiến công ty mất 30 tỉ USD doanh thu trong hai năm.

Người sáng lập Huawei: 'Mỹ đánh giá thấp Huawei'
Người sáng lập Huawei: 'Mỹ đánh giá thấp Huawei'
(PLO)- Người sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi đã lên tiếng thách thức những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn công ty này, khẳng định Washington "đánh giá thấp" sức mạnh của "gã khổng lồ" viễn thông Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm