Giới chức Mỹ đề nghị người biểu tình xét nghiệm COVID-19

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo kêu gọi người biểu tình phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd nên đi xét nghiệm COVID-19, báo South China Morning Post đưa tin ngày 8-6.

Nhiều nơi khác ở Mỹ như TP Seattle (bang Washington), TP San Francisco (bang California) và TP Atlanta (bang Georgia) cũng đưa ra lời kêu gọi người biểu tình xét nghiệm COVID-19. 

Người biểu tình gần Quảng trường Thời đại, TP New York, bang New York (Mỹ) hôm 7-6 để phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd. Ảnh: AP

South China Morning Post không nói rõ người biểu tình ở New York có phải trả tiền xét nghiệm hay không nhưng cho biết Seattle, San Francisco và Atlanta sẽ xét nghiệm miễn phí cho người biểu tình.

Thống đốc New York: Người biểu tình cũng có bổn phận công dân

Ông Cuomo cho biết bang New York sẽ thiết lập 15 điểm xét nghiệm dành riêng cho người biểu tình và kêu gọi họ tiến hành xét nghiệm.

Thống đốc New York nói rằng ông "sẽ hành động như thể các bạn (những người biểu tình - PV) đã bị phơi nhiễm" COVID-19. Do đó, ông sẽ nói với những ai tiếp xúc với người biểu tình rằng họ cũng có khả năng phơi nhiễm.

Từ ngày 4-6, ông Cuomo đã cảnh báo người biểu tình rằng "một người có thể lây nhiễm cho hàng trăm người", báo The Washington Post đưa tin.

"Nếu bạn tham gia biểu tình, hãy đi xét nghiệm. Những người biểu tình cũng có bổn phận công dân" - Thống đốc bang New York nói.

Trước đó, ông Cuomo hôm 1-6 cũng cảnh báo người dân "hãy sáng suốt" trước khi quyết định xuống đường biểu tình.

Ông nói với người dân rằng "khi đoàn kết, mọi người có thể làm bất kỳ điều gì", bao gồm việc phản đối và chấm dứt sự bất công, phân biệt đối xử và việc đánh bại đại dịch COVID-19.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ vẫn tăng cao

Tính tới 11 giờ trưa 8-6 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã phát hiện khoảng 2.007.500 ca nhiễm COVID-19 với gần 112.500 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Theo cách thống kê của Worldometer, trong ngày 7-6, Mỹ có thêm 18.905 ca nhiễm mới và 373 trường hợp tử vong mới vì COVID-19. Đây là số ca nhiễm mới thấp nhất kể từ ngày 12-5.

Tuy nhiên, Mỹ là nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong ngày 7-6, nhiều hơn 530 trường hợp so với tâm dịch lớn thứ hai là Brazil (18.375 ca nhiễm mới).

Bang New York vẫn là ổ dịch lớn nhất của Mỹ với 398.282 ca nhiễm và 30.442 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm COVID-19 ở New York còn cao hơn cả số ca nhiễm ở Tây Ban Nha (288.630 ca) - nước có số ca nhiễm cao thứ tư thế giới, sau Mỹ, Brazil và Nga. 

Nhiều người đeo khẩu trang khi tham gia biểu tình hôm 6-6 ở bang New York (Mỹ) để phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd. Ảnh: AP

Ngày 5-6, người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Harris kêu gọi mọi người thận trọng khi biểu tình trong bối cảnh Mỹ vẫn là một trong những tâm dịch của thế giới, theo hãng tin Reuters.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng ra tuyên bố cho biết cơ quan này đang "theo dõi chặt chẽ" tình hình biểu tình, theo The Washington Post.

"Biểu tình và việc tụ tập đông người làm cho việc duy trì các hướng dẫn giãn cách xã hội được chúng tôi khuyến cáo trở nên khó khăn và có thể gây hại cho người khác", CDC viết.

Biểu tình một cách "cẩn thận" giữa đại dịch

Mục sư Brandon Watts của Nhà thờ Epiphany Brooklyn, TP New York (bang New York) đã phối hợp với một số nhà thờ khác trong khu vực tổ chức buổi tuần hành mang tên "Cầu nguyện và biểu tình".

Người biểu tình có thể được xét nghiệm COVID-19 miễn phí tại một nhà thờ. Ông Watts cho rằng khu vực trung tâm TP New York là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 nên mọi người "phải cẩn thận".

Những người tham gia tuần hành được yêu cầu đeo khẩu trang và nếu ai không đem theo khẩu trang, những người tổ chức biểu tình phát khẩu trang cho họ.

Dù bản thân ông thừa nhận việc duy trì giãn cách xã hội khi tuần hành là "khó khăn", ông Watts cũng kêu gọi mọi người thực hiện hướng dẫn y tế này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm