Giáo phái Shincheonji từng tổ chức nhiều cuộc tụ tập ở Vũ Hán

Các thành viên của giáo phái Shincheonji có liên quan đến nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc được biết đã từng tổ chức các cuộc họp ở Vũ Hán trong năm ngoái cho hết tháng 12 và chỉ dừng khi họ bắt đầu thấy có người nhiễm COVID-19, báo South China Morning Post đưa tin.

Được biết nhà thờ giáo phái Shincheonji ở Vũ Hán, tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc, có khoảng 200 tín đồ. Hầu hết trong số họ hiện đang bị cách ly bên ngoài TP.

Nhân viên y tế đang khử trùng tại nhà thờ giáo phái Shincheonji ở TP Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

"Tin đồn về một loại virus lạ bắt đầu xuất hiện vào tháng 11 nhưng không ai để ý đến nó. Tôi đã ở Vũ Hán vào tháng 12 và sau đó được tin giáo phái tạm đình chỉ các cuộc họp khi dịch bệnh bắt đầu lan rộng" - một giáo viên mầm non 28 tuổi, giấu tên là tín đồ giáo phái Shincheonji ở Vũ Hán cho biết.

Cô cho biết mặc dù ngưng các cuộc họp, nhóm vẫn tiếp tục chia sẻ các bài giảng và giáo lý trực tuyến. Hầu hết các thành viên của giáo phái sau đó cũng đã trở về nhà để nghỉ tết Nguyên đán vào cuối tháng 1. Vậy nên cô còn tự tin rằng những ca lây nhiễm hàng loạt ở Hàn Quốc không liên quan đến các tín đồ giáo phái Shincheonji ở đây.

"Tôi không nghĩ rằng loại virus này xuất phát từ chúng tôi vì không có anh chị em nào trong giáo phái ở Vũ Hán bị nhiễm bệnh. Tôi không biết về các thành viên ở những nơi khác nhưng ít nhất chúng tôi hiện vẫn khỏe mạnh" - cô giáo này nói thêm.

Giáo viên này nói rằng vào năm 2018, nhà thờ giáo phái Shincheonji ở quận Hán Khẩu, TP Vũ Hán đã bị cảnh sát đột kích nhưng các thành viên vẫn tiếp tục thờ phượng theo các nhóm nhỏ.

Bill Zhang, một cư dân 33 tuổi ở Thượng Hải và từng là một nhà truyền giáo của giáo phái Shincheonji, cho biết do hoạt động bí mật nên chính quyền khó có thể đàn áp các hoạt động của họ.

Ông cho biết chi nhánh Thượng Hải thường vẫn tổ chức các cuộc họp chính vào thứ Tư và thứ Bảy, thu hút 300-400 người một lúc.

"Nhà thờ giáo phái Shincheonji ở Thượng Hải đã bị đột kích nhiều lần và cảnh sát thường xuyên nói chuyện với người lãnh đạo nhà thờ. Nhưng các thành viên của giáo phái thì vẫn tiếp tục các cuộc họp theo từng nhóm nhỏ hơn, 8-10 người và tập hợp lại khi sự giám sát được nới lỏng" - ông Zhang nói.

Lây lan từ một đám tang

Giáo phái Shincheonji với 250.000 tín đồ được biết là một giáo phái bí ẩn và không chính thống. Người sáng lập giáo phái là ông Lee Man-hee.

Một thành viên của giáo phái Shincheonji ở Hàn Quốc từng đến Vũ Hán vào tháng 1. Các quan chức Hàn Quốc đang nghi ngờ rằng lễ tang anh ông Lee được tổ chức tại Cheongdo, gần Daegu, Hàn Quốc trong ba ngày là nguyên nhân khiến dịch lây lan.

Người sáng lập giáo phái Lee Man-hee. (Ảnh chụp màn hình)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã xác định tình hình là nghiêm trọng và lập tức chỉ đạo ưu tiên hàng đầu lúc này là xác định nguồn lây nhiễm. Ông nhấn mạnh cần phải thu giữ ngay lập tức các tài liệu quan trọng của giáo phái Tân Thiên Địa, kể cả sổ viếng đám tang ở Cheongdo.

Tính đến nay, nửa số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc có liên quan đến một nhà thờ giáo phái Shincheonji ở TP Daegu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, tính đến ngày 25-2, đã có 977 ca nhiễm ở quốc gia này với 11 trường hợp tử vong do virus COVID-19.

Các nguồn tin Trung Quốc cho biết giáo phái Shincheonji có khoảng 20.000 tín đồ ở Trung Quốc, hầu hết trong số họ sống ở các TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên, Trường Xuân và Thẩm Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm