'Giận' Nhật, Hàn Quốc chia sẻ thông tin tình báo với Thái Lan

"Chúng ta có thể mở rộng mối quan hệ đối tác về an ninh quốc gia để trở nên mạnh mẽ hơn cùng nhau" - tờ Nikkei Asian Review dẫn lời ông Moon phát biểu sau cuộc gặp với ông Prayuth tại Nhà Chính phủ Thái Lan ở thủ đô Bangkok.

"Thỏa thuận chia sẻ thông tin bí mật phản ánh sự tin tưởng giữa hai bên" - thủ tướng Thái Lan nói.

Chuyến đi của ông Moon là cuộc viếng thăm chính thức đầu tiên tới Thái Lan của một tổng thống Hàn Quốc trong bảy năm. Chủ nhân Nhà Xanh đã đến Bangkok hôm 1-9, khi ông bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á kéo dài một tuần.

Bản ghi nhớ có ý nghĩa đối với Hàn Quốc, vốn gần đây đã quyết định trả đũa Nhật bằng cách ngừng thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với nước láng giềng. Tokyo trước đó đã rút Seoul khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha sau cuộc họp báo ở Bangkok ngày 2-9. Ảnh: REUTERS

Sự leo thang của Seoul trong cuộc tranh cãi với Tokyo càng khiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tức giận và gây thất vọng cho Mỹ, đồng minh an ninh chủ chốt của cả hai nước.

Tổng thống Moon và Thủ tướng Prayuth cũng đã ký năm bản ghi nhớ khác, bao gồm việc xây dựng các TP thông minh và phát triển công nghiệp 4.0. Các lĩnh vực thỏa thuận khác là giảng dạy ngôn ngữ, quản lý tài nguyên nước và phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt.

Hàn Quốc đã bắt tay vào nỗ lực đa dạng hóa mối quan hệ ngoại giao và kinh tế với các nước Đông Nam Á khi nước này tìm cách giảm bớt phụ thuộc vào các nước phát triển lớn như Trung Quốc, Mỹ và Nhật.

Ông Moon sẽ rời Thái Lan tới Myanmar, nơi ông sẽ gặp Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint vào ngày 4-9. Ngày 5-9, ông sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên với tư cách tổng thống Hàn Quốc tới Lào. "Tôi sẽ thăm tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN trong nhiệm kỳ của mình" - ông nói.

Vào tháng 11 tới, ông Moon sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN tại TP Busan, đông nam Hàn Quốc. Đương kim tổng thống Hàn Quốc gần đây đã bày tỏ hy vọng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tham dự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm