Giám đốc tình báo Saudi Arabia 'xúi' Anh thay Mỹ tấn công Iran

Kênh Press TV cho hay, một quan chức nói với cổng thông tin Trung Đông hôm 21-6 rằng giám đốc tình báo Saudi Arabia đã kêu gọi Anh tấn công Iran trong chuyến thăm London cùng Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Anh, yêu cầu của Saudi Arabia không được đáp ứng, vị quan chức giấu tên nói thêm: "Người dân của chúng tôi đã hoài nghi".

Cũng theo nguồn tin từ phía Anh, vị quan chức Saudi Arabia đã cố gắng quy tội Iran cho cuộc tấn công ngày 13-6 vào tàu chở dầu trên biển Oman, nhưng các đối tác Anh của ông "không ấn tượng" với bằng chứng được cung cấp bởi quan chức này.

Vào cuối tuần, giám đốc tình báo Saudi Arabia sẽ tới Jerusalem al-Quds để tham gia vào các nỗ lực vận động hành lang chống Iran tương tự với các quan chức Israel và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Hôm 20-6, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn hạ một máy bay giám sát không người lái của Mỹ xâm nhập vào tỉnh Hormozgan ở miền nam nước này.

Máy bay không người lái của Mỹ đã bị hệ thống phòng không Khordad-3 bản địa của Iran hạ gục sau khi nó xâm phạm không phận nước này và bắt đầu thu thập thông tin tình báo và gián điệp.

Tang vật máy bay giám sát không người lái của Mỹ bị bắn hạ ở Iran. Ảnh: TASNIM

Đáp lại động thái trên, trong một tweet đầu ngày 21-6, ông Trump nói rằng ban đầu ông đã chấp thuận các cuộc tấn công quân sự chống lại Iran, nhưng đã rút lại chỉ 10 phút trước cuộc tấn công.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nước này sẽ đưa máy bay không người lái của Mỹ tới Liên Hiệp Quốc và cho thấy Washington đang "nói dối" về việc hạ máy bay không người lái của họ ở vùng biển quốc tế.

Ông Zarif trước đó đã bác bỏ lời buộc tội của Mỹ về sự tham gia của Iran vào các cuộc tấn công tàu chở dầu và ví các cáo buộc trên là một phần của “ngoại giao phá hoại” của ông Trump và các đồng minh, bao gồm cả Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Căng thẳng đã liên tục leo thang giữa Iran và Mỹ trong những tuần gần đây, trong lúc đó, Washington đã đẩy mạnh các động thái quân sự khiêu khích ở Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm