Giám đốc CIA từ chức một ngày trước lễ nhậm chức ông Biden

Đài RT cho biết Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - bà Gina Haspel - đã quyết định từ chức hôm 19-1 sau 36 năm gắn bó với cơ quan này, một ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong một tuyên bố đăng trên trang Twitter của CIA, bà Haspel cho biết bà “vô cùng tự hào về công việc mà bà và tổ chức này đã cùng nhau thực hiện”, bao gồm việc điều hành hệ thống nhà tù bí mật của cơ quan này.

Bà được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm giám đốc CIA vào năm 2018, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vai trò này và thay thế ông Mike Pompeo, người đã được thăng chức làm Ngoại trưởng Mỹ.

Thông tin Giám đốc CIA Gina Haspel từ chức được đăng trên trang Twitter của cơ quan này. Ảnh: TWITTER

Tổng thống Trump đã từng đề nghị sa thải bà Haspel khi ông chuẩn bị bổ nhiệm ông Kash Patel - thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia - làm phó giám đốc CIA, song kế hoạch dường như đã bị hủy bỏ vào phút cuối. 

Tổng thống Mỹ rõ ràng đã trở nên không tin tưởng bà Haspel, người từng làm trưởng văn phòng CIA ở London dưới thời cựu giám đốc cơ quan John Brennan, RT đưa tin.

Trước đó, bà Haspel giám sát một nhà tù bí mật của CIA ở Thái Lan. Một vài nguồn tin cho biết nhân viên nhà tù này đã dùng nhiều phương thức tàn bạo để thẩm vấn những kẻ tình nghi bị bắt giam tại đây, bao gồm việc hành hạ tù nhân định kỳ trong 17 ngày.

Một báo cáo cho rằng bà Haspel là người điều hành ngôi nhà tù trên vào thời điểm xảy ra vụ việc, tuy nhiên, thực chất bà tiếp quản ngôi nhà tù này ngay sau đó và được cho là đã thay đổi phương pháp thẩm vấn đối với các tù nhân.

Bà Gina Haspel phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA vào tháng 5-2018. Ảnh: REUTERS

Tuần trước, ông Biden đã bổ nhiệm cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns (phục vụ dưới thời Tổng thống Barack Obama từ năm 2011-2014) làm giám đốc CIA thay thế bà Haspel.

Ông Burns là một quan chức ngoại giao kỳ cựu với 33 năm kinh nghiệm, có thể nói tiếng Ả Rập và tiếng Nga. Ông từng là Đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 2005-2008 và dẫn đầu các cuộc đàm phán bí mật mở đường cho thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Ông Burns sẽ phải được Thượng viện chấp thuận để có thể chính thức đảm nhận vị trí này, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm