Gấu trúc Thái Lan chết, Trung Quốc cử người điều tra

Một con gấu trúc lớn vừa bất ngờ chết tại một vườn thú ở Thái Lan khiến Trung Quốc phải cử chuyên gia đến điều tra, đài BBC đưa tin.

Chú gấu Chuang Chuang đã được vườn thú Chiang Mai mượn của Trung Quốc từ năm 2003. Nó đến Chiang Mai cùng với con gấu trúc cái Lin Hui và cả hai sống cùng chuồng. Chuang Chuang, 19 tuổi, khá nổi tiếng ở Thái Lan vì vườn thú Chiang Mai đã liên tục ép nó giao phối với Lin Hui vì nó rất lười "yêu". 

Chuang Chuang thậm chí được áp dụng chế độ ăn kiêng và xem những video quan hệ của gấu trúc nhằm tăng cường ham muốn tình dục với Lin Hui. Tuy nhiên, tất cả  nỗ lực vẫn thất bại, cuối cùng sở thú đã nhờ đến thụ tinh nhân tạo và Lin Hui đã sinh con vào năm 2009.

Giám đốc vườn thú Chiang Mai - ông Wutthichai Muangmun cho biết trước khi chết, Chuang Chuang đã kịp làm điều nó yêu thích nhất là ăn trúc.
"Nó đang đi loanh quanh thì bỗng dưng loạng choạng và ngã xuống đất" - ông Muangmun nói với các phóng viên.

Trước khi chết, Chuang Chuang đã kịp làm điều nó yêu thích nhất là ăn trúc. Ảnh: AFP

Cặp đôi Chuang Chuang - Lin Hui được mượn từ Thành Đô trong chương trình "ngoại giao gấu trúc" giữa Thái Lan với Trung Quốc. Chúng được hứa hẹn trả lại vào năm 2023.

Tuy nhiên, cái chết của nó hôm 17-9 đã gây náo loạn trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, trong đó nhiều người dùng cáo buộc Thái Lan không chăm sóc con vật này đúng cách. Mỗi con gấu trúc ở Thái Lan có bảo hiểm lên tới 15 triệu baht (490.000 USD), theo thỏa thuận với Trung Quốc.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, một cuộc điều tra sẽ được thực hiện để xác định nguyên nhân cái chết của Chuang Chuang. Các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn Trung Quốc cũng sẽ tới Chiang Mai sớm để làm việc với các đối tác Thái Lan.

Một số người dùng mạng xã hội Weibo (giống Twitter của phương Tây) lo ngại: "Thái Lan không phù hợp để nuôi gấu trúc, họ không đối xử với động vật như chúng ta nghĩ".

Những người khác thậm chí yêu cầu Thái Lan giao trả con gấu trúc cái Lin Hui còn lại ở Chiang Mai về Trung Quốc.

Được biết gấu trúc nổi tiếng với việc có ham muốn tình dục thấp và là một trong những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của chúng dao động 15-20 năm trong tự nhiên và có thể sống tới 30 năm nếu được nuôi nhốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm