Gặp ca bệnh COVID-19, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir cách ly

Cựu Thủ tướng Malaysia - ông Mahathir Mohamad, đang phải tự cách ly trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc gần với một nghị sĩ nhiễm COVID-19, báo South China Morning Post ngày 20-3 đưa tin.

Ngày 19-3, người phát ngôn của cựu thủ tướng Malaysia thông báo "ông ấy (tức ông Mahathir - PV) đang tự cách ly".

Chia sẻ trên chương trình truyền hình Buletin Utama của đài TV3, cựu Thủ tướng Mahathir cho biết: "Tôi sẽ trải qua việc tự cách ly. Điều quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề này là phải kỷ luật".

"Chúng ta phải tự cách ly ở nhà trong 14 ngày. Nếu chúng ta làm như vậy, sẽ ít có nguy cơ virus lây lan cho những người khác" - ông Mahathir nói.

"Do đó, bây giờ tôi chỉ ở nhà. Tôi không thể ra ngoài và không thể gặp người khác. Tôi không thể bắt tay cũng như làm nhiều điều khác. Tuy nhiên, tạ ơn Thánh Allah, điều này không quá khó khăn đối với tôi" - ông nói tiếp. 

Cựu Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Trước đó, ông Mahathir đã chụp ảnh chung với nghị sĩ Kelvin Yii Lee Wuen đến từ khu vực bầu cử Bandar Kuching, bang Sarawak. Ông Yii đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây dịch COVID-19 và đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Sarawak.

Ngày 17-3, ông Yii xác nhận trên Facebook rằng mình đã nhiễm bệnh. Ông này là người tiếp xúc gần với một nghị sĩ khác cũng đã nhiễm COVID-19 là ông Andrew Wong Ling Biu, nghị sĩ khu vực bầu cử Sarikei, cùng thuộc bang Sarawak.

Tính đến 5 giờ chiều 20-3, Malaysia đã phát hiện 1.030 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 130 ca ghi nhận trong ngày 20-3, Bộ Y tế Malaysia thông báo trên Twitter. Trước đó, nước này báo cáo có 110 ca nhiễm trong ngày 19-3.

Địa phương có nhiều ca nhiễm nhất là bang Selangor ở phía tây bán đảo Malaysia (263 trường hợp), tiếp đến là thủ đô Kuala Lumpur (139 ca), bang Sabah (119 ca) và bang Johor (114 ca).

Có hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Malaysia đã tử vong hôm 17-3, theo báo The Straits Times.

Ngày 20-3, Bộ trưởng cao cấp Ismail Sabri Yaakob thông báo Malaysia đã huy động quân đội tham gia hỗ trợ lực lượng cảnh sát trong việc kiểm soát việc tuân thủ lệnh phong tỏa toàn quốc, theo trang tin Channel News Asia.

Cả ba quân chủng lục quân, hải quân và không quân sẽ tham gia hoạt động trên từ ngày 22-3.

Malaysia là nước có số ca nhiễm nhiều nhất Đông Nam Á, hơn 1.000. Hầu hết các ca bệnh đều liên quan tới một hoạt động tôn giáo ở Kuala Lumpur hồi tháng 2, nơi có nhiều tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới về hành lễ.

Tính đến chiều 20-3, thế giới đã có 238.295 ca nhiễm COVID-19, có 9.877 người tử vong và 85.815 bệnh nhân được xuất viện, theo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm