Financial Times: Trung Quốc tính thay trưởng Đặc khu Hong Kong

Tờ Financial Times ngày 23-10 dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ Trung Quốc đang lên kế hoạch thay Trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) bằng một người kế nhiệm lâm thời sau các cuộc biểu tình dần trở nên bạo lực chống chính quyền của bà Lam.

Theo các nguồn tin trên, nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết định thực hiện bước đi này, người kế nhiệm bà Lam sẽ tại vị cho đến khi nhiệm kỳ của bà Lam kết thúc vào năm 2022 và không nhất thiết phải tiếp tục giữ ghế thêm một nhiệm kỳ khác.

Các ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này bao gồm: Norman Chan - cựu Giám đốc của Cơ quan tiền tệ Hong Kong và Henry Tang - người từng giữ chức thư ký tài chính đặc khu và tổng thư ký điều hành.

 Trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: AFP

Hiện chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong chưa đưa ra phản ứng gì với thông tin của báo Financial Times.

Vào tháng 9, trả lời hãng tin Reuters về bản ghi âm trong đó bà Lam nói mình sẽ từ chức nếu có thể, trưởng đặc khu Hong Kong nói rằng bà chưa bao giờ yêu cầu chính phủ Trung Quốc cho phép từ chức để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở thành phố này.

Kể từ giữa tháng 6, hàng triệu người đã xuống đường ở Hong Kong để tham gia các cuộc biểu tình, có lúc dữ dội, chống lại dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. Dù dự luật đã được rút lại, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc rằng họ đang làm xói mòn các quyền tự do của thành phố, được hình thành vào năm 1997, và đổ lỗi cho các nước ngoài như Mỹ và Anh trong việc kích động tình trạng bất ổn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm