FedEx 'lại' chuyển nhầm bưu kiện của Huawei

Vào ngày 23-6, Công ty vận chuyển FedEx cho biết một lỗi vận hành đã khiến một kiện hàng của Huawei không được giao đến Mỹ, chỉ vài tuần sau khi công ty này nói rằng một lỗi xảy ra đã dẫn đến các kiện hàng của Huawei bị vận chuyển sai, tờ The Japan Times cho biết.

Logo của công ty Huawei được trưng bày tại sân bay quốc tế Thâm Quyến ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc sau đó cho biết trong một bài viết trên Twitter của mình rằng vì sự cố này, FedEx có thể sẽ được thêm vào danh sách “các công ty không đáng tin cậy” do Trung Quốc lập nên.

Vụ việc trên xảy ra vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Nhật Bản để cố gắng giảm căng thẳng cho cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn giữa hai nước.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã vượt ra ngoài phạm vi các hoạt động đánh thuế, đặc biệt là sau khi Washington liệt Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, vào danh sách cấm các công ty Mỹ hợp tác kinh doanh với công ty này.

“Kiện hàng nói trên đã bị trả lại cho người gửi hàng và chúng tôi xin lỗi vì sự cố vận hành này,” Công ty FedEx nói với hãng tin Reuters trong một thông cáo gửi qua email. Một phát ngôn viên của công ty đã xác nhận rằng kiện hàng được gửi đến Mỹ nhưng từ chối cho biết trong kiện hàng có gì.

Vào cuối tháng 5, Trung Quốc đã đe dọa công bố danh sách các công ty, nhóm và cá nhân nước ngoài không đáng tin cậy có khả năng gây hại đến lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Trung Quốc không nêu rõ bất kỳ quốc gia hay công ty nào, nhưng cho biết danh sách của họ sẽ áp dụng cho các công ty không tuân theo các quy tắc thị trường và tinh thần của hợp đồng, chặn nguồn cung của các công ty Trung Quốc không vì lý do thương mại và làm “tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp” của các công ty Trung Quốc, theo một bản tin của Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc.

Bản tin cũng cho biết Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ sớm tiết lộ thêm chi tiết của danh sách này.

Cơ quan trên và FedEx đã từ chối trả lời yêu cầu bình luận về khả năng FedEx bị đưa vào danh sách công ty không đáng tin cậy. Thời báo Hoàn cầu là một phụ san của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm 21-6 rằng họ đã bổ sung một số công ty Trung Quốc và một viện thuộc sở hữu của chính phủ liên quan đến siêu máy tính với các ứng dụng quân sự vào danh sách của Mỹ. Các công ty nằm trong danh sách này bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ.

Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về FedEx vào đầu tháng 6 về các bưu kiện của Huawei được gửi sai địa chỉ nhưng cũng không đưa ra chi tiết về các kiện hàng được đề cập.

Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã đã tuyên bố rằng cuộc điều tra về FedEx đối với kiện hàng bị gửi sai không nên được coi là sự trả thù chống đối với công ty Mỹ trong bối cảnh của cuộc chiến tranh thương mại.

“Công ty FedEx có thể chấp nhận vận chuyển tất cả các sản phẩm của Huawei ngoại trừ mọi lô hàng đến các công ty của Huawei được liệt kê trong danh sách cấm của Mỹ”, FedEx cho biết ngày 23-6.

Huawei nói rằng họ đang xem xét mối quan hệ với FedEx sau khi công ty này gửi sai các kiện hàng trước đó. Huawei cũng đã không trả lời ngay yêu cầu đưa ra bình luận của Reuters vào hôm 23-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm