FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer-BioNTech

Đài CNN cho biết loại vaccine do tập đoàn dược phẩm Pfizer và công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech sản xuất đã trở thành vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp hôm 11-12. 

Theo đó, hàng triệu liều vaccine của Pfizer và BioNTech, với mức độ hiệu quả lên đến 95%, sẽ sớm được phân phối khắp nước Mỹ và có thể bắt đầu tiến hành việc tiêm chủng trong vài ngày tới.

"Việc FDA cho phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại Mỹ là một cột mốc quan trọng trong việc chống lại đại dịch tàn khốc đã ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình ở Mỹ và trên toàn thế giới" - người đứng đầu FDA - Tiến sĩ Stephen Hahn chia sẻ.

Trụ sở Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Ảnh: REUTERS

"Để có thể đưa ra quyết định ngày hôm nay, FDA đã tuân theo một quy trình đánh giá công khai và minh bạch, bao gồm sự đánh giá kỹ lưỡng từ các chuyên gia và nhà khoa học, đảm bảo loại vaccine này đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của FDA về mức độ an toàn, hiệu quả và chất lượng để có thể đưa vào sử dụng khẩn cấp” - ông Hahn nói thêm.

Dù được FDA cấp phép sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp, song Pfizer vẫn sẽ phải nộp đơn đăng ký riêng cho vaccine của mình để được FDA cấp phép đầy đủ.

"Việc cả nước làm việc không ngừng nghỉ để phát triển một loại vaccine mới có thể ngăn ngừa dịch bệnh nghiêm trọng và đe dọa tính mạng này trong một khoảng thời gian vô cùng gấp rút sau khi nó xuất hiện là một minh chứng thực sự cho sự đổi mới khoa học và sự hợp tác công tư trên toàn thế giới” - Tiến sĩ Hahn nhận định thêm.

Tuy nhiên, trước khi có thể bắt đầu tiêm chủng, ủy ban tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn phải bỏ phiếu để đề xuất sử dụng loại vaccine này và CDC phải chấp nhận đề xuất đó, theo CNN.

Nhân viên y tế cầm một lọ vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer-BioNTech sản xuất. Ảnh: CNN

Dự kiến có khoảng 20 triệu người sẽ được tiêm ngừa trong vài tuần tới, một bước tiến quan trọng để chấm dứt đại dịch đã khiến hàng trăm ngàn người ở Mỹ tử vong.

Cho đến khi việc tiêm ngừa được chính thức thực hiện, FDA vẫn khuyến cáo người dân Mỹ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn để ngăn virus lây lan.

Theo số liệu thống kê của trang Worldometers, toàn nước Mỹ đã có hơn 16.295.400 ca dương tính với COVID-19, trong đó có hơn 302.750 bệnh nhân tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm