FBI cảnh báo mối đe dọa lâu dài của tình báo Trung Quốc với Mỹ

Phát biểu tại một sự kiện ngày 7-7 do Viện nghiên cứu Hudson (Mỹ) tổ chức, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray khẳng định Trung Quốc đang nỗ lực giành vị thế siêu cường toàn cầu của Mỹ thông qua một chiến dịch "đánh cắp và lan toả ảnh hưởng tiêu cực" có hệ thống.

Cụ thể, tờ South China Morning Post dẫn lời ông Wray cho biết Bắc Kinh tiến hành các hoạt động tình báo, thu thập thông tin của Mỹ trên diện rộng ở một loạt các lĩnh vực như hàng không, nông nghiệp, sức khoẻ công cộng cho đến chính trị.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

"Những hoạt động nói trên là mối nguy hại lâu dài đến tài sản trí tuệ, dữ liệu quốc gia và nền kinh tế của chúng ta" - ông Wray nhấn mạnh.

Người đứng đầu FBI cũng cho biết cứ mỗi 10 tiếng là FBI phải điều tra một vụ việc có liên quan đến tình báo Trung Quốc. Số lượng vụ như vậy nay đã lên đến hơn 5.000. Bên canh đó, toàn bộ 56 văn phòng của FBI hiện cũng đang tiến hành làm rõ hàng loạt cáo buộc thực thể Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ.   

"Không phải là chúng tôi phân tán công việc ra khắp nơi mà là do những vụ như vậy đầy rẫy khắp cả nước, ở vùng nông thôn lẫn thành thị. Cả những công ty hàng đầu lẫn những cá nhân khởi nghiệp đều báo cáo với chúng tôi" - Giám đốc Wray nói. 

Khi được hỏi về khả năng Trung Quốc sẽ can thiệp vào bầu cử Mỹ trong năm nay, ông Wray cho hay thực chất nguy cơ này "hiện hữu quanh năm" chứ không chỉ mới xuất hiện do Mỹ đến mùa bầu cử.

Ông nhắc lại vào năm 2014, Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của Văn phòng Quản lý Nhân sự Liên bang Mỹ (OPM) và đánh cắp gần 20 dữ liệu nhạy cảm của hơn 20 triệu nhân viên chính quyền nước này. Bắc Kinh đến nay vẫn giữ nguyên quan điểm không liên quan đến vụ việc. 

"FBI đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan khác ở Mỹ cũng như các đơn vị quốc tế. Chúng tôi không thể ngăn chặn hiểm hoạ từ Trung Quốc một mình do đó toàn xã hội Mỹ phải cùng tham gia nỗ lực này" - Giám đốc Wray khẳng định.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm