Facebook, WhatsApp ngưng cung cấp thông tin cho Hong Kong

(PLO)- Các công ty truyền thông xã hội lần lượt tuyên bố tạm dừng cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong, sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh mới.

Mạng xã hội Facebook và ứng dụng nhắn tin WhatsApp hôm 6-7 cho biết sẽ chấm dứt việc cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong và các cơ quan thực thi pháp luật ở đặc khu này.

“Việc ngưng cung cấp thông tin được thực hiện nhằm chờ thêm các đánh giá về mức độ ảnh hưởng của luật an ninh quốc gia mới do Trung Quốc áp đặt đối với Hong Kong” - một phát ngôn viên của Facebook tuyên bố.

WhatsApp - thuộc sở hữu của Facebook - cũng khẳng định sẽ không tiết lộ thông tin người dùng, đồng thời "cam kết cung cấp dịch vụ nhắn tin riêng tư và an toàn cho người dùng ở Hong Kong".

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đã lưu ý rằng hành động này có thể dẫn đến việc Facebook và WhatsApp sẽ bị chặn ở Hong Kong tương tự như ở Trung Quốc đại lục, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Facebook và ứng dụng nhắn tin WhatsApp cho biết sẽ chấm dứt việc cung cấp thông tin người dùng cho chính phủ Hong Kong. Ảnh: SCMP

Một ứng dụng nhắn tin khác tên Telegram - có trụ sở tại London (Anh) - cũng chia sẻ rằng chính quyền Hong Kong đã yêu cầu hãng công nghệ này cung cấp thông tin người dùng cho họ trong trường hợp có yêu cầu, song Telegram đã từ chối.

"Chúng tôi hiểu rõ quyền riêng tư của mỗi người dùng. Telegram không có ý định xử lý bất kỳ yêu cầu cung cấp dữ liệu nào liên quan đến người dân Hong Kong" - Telegram đưa ra thông báo.

Theo SCMP, Telegram sẽ không cung cấp thông tin người dùng ở Hong Kong cho bất cứ bên nào, "đến khi đạt được sự đồng thuận quốc tế liên quan đến những thay đổi chính trị đang diễn ra tại nơi này".

Telegram là công ty công nghệ tiếp theo tuyên bố sẽ không cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong. Ảnh: SCMP

Kể từ khi thông qua luật an ninh mới, một số người dân Hong Kong đã tiến hành bảo vệ tài khoản mạng xã hội của họ và xóa lịch sử trò chuyện.

Nhiều người đã lên Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác để cập nhật thông tin hoặc chia sẻ các mẹo an toàn khi sử dụng internet tại Hong Kong.

Các ứng dụng VPN chuyên cung cấp đường truyền ảo (giúp truy cập internet an toàn và bí mật hơn) cũng báo cáo sự tăng đột biến về số lượt tải về tại Hong Kong, kể từ khi Bắc Kinh công bố luật an ninh mới.

Trước đó, vào ngày 30-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh dành cho Hong Kong. Toàn bộ 162 thành viên của ủy ban đã nhất trí thông qua luật trên, có hiệu lực từ ngày 1-7.

Theo South China Morning Post, những người vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động khủng bố, ly khai, lật đổ hoặc câu kết với nước ngoài chống lại lợi ích quốc gia của Hong Kong và Trung Quốc có thể chịu khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm