Facebook quyết định khóa tài khoản ông Trump thêm 2 tuần

Đài RT ngày 7-1 cho biết nhà sáng lập ứng dụng mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo rằng Facebook cùng ứng dụng liên kết Instagram sẽ tiếp tục khoá tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức bước vào Phòng bầu dục.

Tuyên bố trên được giám đốc điều hành (CEO) Facebook đưa ra sau vụ bạo loạn nổ ra tại thủ đô Washington D.C hôm 6-1 vừa qua, khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol để biểu tình phản đối kết quả bầu cử, khiến bốn người chết và 52 người bị bắt giữ.

Nhận định "các rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi" trong khoảng thời gian trước khi ông Biden nhậm chức "đơn giản là quá lớn", người sáng lập Facebook thông báo các tài khoản của ông Trump sẽ tiếp tục bị khoá "trong ít nhất hai tuần nữa".

Mark Zuckerberg thông báo Facebook cùng Instagram sẽ tiếp tục khoá tài khoản của Tổng thống Donald Trump cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức bước vào Phòng bầu dục. Ảnh: FACEBOOK

Ông Zuckerberg cho rằng Tổng thống Trump có ý định "sử dụng thời gian tại nhiệm còn lại để phá hoại tiến trình chuyển giao quyền lực hoà bình và hợp pháp" cho ông Biden, ngoài ra ông còn cố ý vũ khí hoá Facebook để "kích động bạo lực chống lại chính phủ được bầu một cách dân chủ".

CEO Facebook nói thêm những thông điệp mà chủ nhân Nhà Trắng đăng tải gần đây, cáo buộc cuộc bầu cử Tổng thống bị đánh cắp là nhằm "kích động thêm bạo lực giữa những người ủng hộ và đối thủ".

Mark Zuckerberg nhấn mạnh toàn nước Mỹ phải đoàn kết cùng nhau để đảm bảo ông Biden nhậm chức "một cách hoà bình và phù hợp với các tiêu chuẩn dân chủ đã thiết lập", RT đưa tin.

Nhiều ứng dụng mạng xã hội quyết định khóa tài khoản của Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol. Ảnh: REUTERS

Facebook đã liên tục xóa và gắn nhãn một số bài đăng của ông Trump hôm 6-1. Nếu được phép tiếp tục sử dụng Facebook, ông Zuckerberg khẳng định Tổng thống Mỹ sẽ chỉ tiếp tục đẩy những người ủng hộ mình “xuống vực thẳm”.

Nhà sáng lập Facebook thừa nhận ứng dụng của mình trước đây đã cho phép ông Trump và nhiều người khác đăng tải những thông tin gây tranh cãi, khẳng định mọi người dân đều "có quyền tiếp cận rộng rãi thông tin và phát biểu chính trị", song ông tuyên bố "bối cảnh hiện tại đã khác".

Tổng giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập ứng dụng mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: GOOGLE 

Tổng thống Trump đã nhiều lần yêu cầu tước bỏ quyền bảo vệ trách nhiệm pháp lý theo Điều luật 230 của Facebook, nhưng trước việc ông chỉ còn chưa tới ba tuần tại vị, việc này rất khó có thể thành hiện thực.

Điều 230 trong luật về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ bảo vệ bất kỳ trang web hoặc dịch vụ nào lưu trữ nội dung - như phần bình luận của các trang tin tức, dịch vụ video của Youtube, các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Twitter - khỏi các vụ kiện về nội dung được đăng lên bởi người dùng.

Nền tảng livestream trực tuyến khóa tài khoản ông Trump vô thời hạn

Cùng ngày, nền tảng phát video livestream trực tuyến phổ biến Twitch cũng xác nhận rằng họ đã vô hiệu hóa tài khoản của Tổng thống Trump.

Tổng thống Donald Trump đứng dưới logo nền tảng video trực tuyến Twitch. Ảnh: GETTY

“Sau cuộc bạo loạn gây sốc ngày hôm qua vào Điện Capitol, chúng tôi đã vô hiệu hóa kênh Twitch của Tổng thống Trump. Với tình hình bất thường hiện tại và những tuyên bố mang tính kích động của Tổng thống, chúng tôi tin rằng đây là việc làm cần thiết để bảo vệ cộng đồng của chúng tôi và ngăn chặn việc sử dụng Twitch để kích động bạo lực thêm nữa” - phát ngôn viên Twitch cho hay.

Theo đó, Twitch sẽ đình chỉ tài khoản của Tổng thống Trump vô thời hạn và sẽ “tập trung vào việc giảm thiểu tác hại khi quá trình chuyển đổi chính phủ mới diễn ra, đồng thời sẽ đánh giá lại tài khoản của ông Trump sau khi ông rời nhiệm sở”.

Ngoài Twitch và Facebook, các ứng dụng mạng xã hội khác như Twitter và Snapchat trong suốt hôm 6-1 cho đến 7-1 cũng đều đã đặt ra những hạn chế mới đối với tài khoản của Tổng thống Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm