EU: Sẽ hạn chế đầu tư nếu Trung Quốc không mở rộng thị trường

Hãng Sputnik ngày 28-6 đưa tin Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa nếu Trung Quốc không mở cửa thị trường để EU hợp tác đầu tư.

Bắc Kinh và EU đã tìm cách để thúc đẩy một "thỏa thuận đầu tư toàn diện" trong hơn nửa thập niên qua nhằm tạo ra các cơ hội đầu tư mới cho các công ty châu Âu tại Trung Quốc.

Nói về các thỏa thuận với Trung Quốc, ông Valdis Dombrovskis - Phó Chủ tịch điều hành chính sách kinh tế của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư mới giữa hai bên đã bước vào "giai đoạn trọng yếu" do sự không khoan nhượng của Bắc Kinh.

Theo ông Dombrovskis, Brussels đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp giới hạn đối với vốn đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu, nếu chính quyền Bắc Kinh không tán thành các yêu cầu của EU về quyền tiếp cận thị trường.

"Chúng tôi cần phải giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nhà nước, việc trợ cấp và chuyển giao công nghệ bắt buộc" - ông Dombrovskis nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times

Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu - trong cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22-6. Ảnh: REUTERS

Phó Chủ tịch EC cũng khẳng định có tồn tại sự bất công trong quá trình tiếp cận thị trường Trung Quốc cùng một loạt vấn đề mang tính hệ thống mà Bắc Kinh cần giải quyết, trước khi hai bên có thể ký kết một hiệp định đầu tư.

Cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc từng dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 9-2019. Song, điều này đã không xảy ra và quá trình đàm phán cũng đình trệ kể từ đó.

Lãnh đạo chính sách thương mại Ủy ban châu Âu - bà Sabine Weyand - cũng bày tỏ hy vọng về một tương lai rõ ràng hơn của hiệp định đầu tư giữa EU và Trung Quốc vào cuối tháng 7 năm nay.

Phát biểu của bà Weyand được đưa ra ngay sau hội nghị trực tuyến giữa EU và Trung Quốc diễn ra vào tuần trước, với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao như Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, lãnh đạo chính sách đối ngoại Josep Borrell và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Thủ tướng Lý Khắc Cường. 

Tuy nhiên, cả hai bên vẫn không tìm được tuyên bố chung sau khi kết thúc cuộc họp, theo Sputnik.

Nguồn đầu tư nước ngoài trực tiếp của Trung Quốc vào châu Âu đã giảm xuống chỉ còn 19 tỉ USD vào năm 2019, từ mức gần 100 tỉ USD vào hai năm trước đó.

Theo đó, nguyên nhân cho sự sụt giảm này là do Trung Quốc tiến hành kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn vốn của mình, đồng thời do các căng thẳng về địa chính trị giữa Bắc Kinh và EU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm