EU, NATO, Nga và những mục tiêu của tân Tổng thống Ukraine

Trong chuyến thăm tới Brussels (Bỉ) ngày 4-6, tân Tổng thống Ukraine  Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước ông vẫn khao khát trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo hãng tin DW (Đức), ông Zelenskiy tuyên bố cũng sẵn sàng đàm phán với Nga. 

Chính sách đối ngoại chính của Kiev

Gặp gỡ với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, nhà lãnh đạo mới của Ukraine tuyên bố những chính sách đối ngoại chính của nước ông. Theo đó, chính phủ Kiev vẫn tiếp tục dẫn dắt Ukraine trên con đường trở thành thành viên của hai tổ chức lớn là EU và NATO. Đặc biệt đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Kiev. 

Bên cạnh đó, ông Zelenskiy mong muốn khôi phục lại hiệp ước hòa bình với Nga đã đạt được ở Minsk, Belarus năm 2015. Ukraine sẵn sàng đàm phán với Moscow, tuy nhiên, bảo vệ lợi ích của đất nước vẫn là điều tiên quyết của ông Zelenskiy và chính quyền.

Ngoài ra, nhiệm vụ chung của hai nước láng giềng là đảm bảo an ninh và ổn định của khu vực biển Đen, ông Zelenskiy nói thêm. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 4-6. Ảnh: REUTERS.

Kêu gọi ngừng chiến tranh vì trẻ em

Trước đó, trên trang Facebook, ông Zelensky kêu gọi Nga ngừng chiến tranh để cứu những sinh mạng trẻ em vô tội nhân Ngày Quốc tế của Trẻ em vô tội và là nạn nhân bị xâm lược.

"Dù đang chuẩn bị cho một số cuộc họp cấp cao phía trước, tôi không thể ngừng nghĩ về số phận của cậu bé Kyrylo năm tuổi. Và còn hàng trăm trẻ em khác đã thiệt mạng dưới những viên đạn trong cuộc chiến của người lớn ở miền Đông Ukraine. Theo Liên Hiệp Quốc, tính đến ngày 1-6 năm nay, khoảng 147 trẻ em Ukraine đã chết ở Donbas, trong đó có 98 bé nam và 49 bé nữ. Bên cạnh đó còn có 363 trẻ em khác bị thương và khoảng 200.000 trẻ em phải tị nạn vì chiến tranh. Cuộc chiến này đã hoá thành những tội ác bao gồm lạm dụng thể xác, tình dục, tâm lý đối với hàng ngàn người" - hãng tin France 24 dẫn lời ông Zelensky ngày 4-6 cho biết.

Ông Zelensky cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ khơi lại những con số này với các đối tác châu Âu của Ukraine và kêu gọi Nga dừng chiến tranh để cứu lấy những mạng sống, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, chỉ có lời kêu gọi sẽ không mang lại hiệu quả nhất định.

"Vì thế, trong cuộc nói chuyện với các lãnh đạo châu Âu, tôi sẽ mở lời bằng câu hỏi là chúng ta sẽ làm thế nào để gây áp lực và buộc Nga thiết lập hoà bình?" - ông Zelensky nói thêm.

Hãng tin Reuters cho biết có hai viên cảnh sát Ukraine đã bị bắt giữ vì nghi ngờ đã giết cậu bé Kyrylo Tliavov trong lúc say xỉn và bắn vào các lon, chai trong sân một tòa nhà chung cư. Cậu bé Kyrylo sau đó được cấp cứu với một vết thương ở đầu tuần rồi nhưng không qua khỏi và đã chết ngày 3-6. Nhiều người bất bình đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài Bộ Nội vụ với những tấm bảng tố cáo "cảnh sát giết người".

Năm năm chiến tranh giữa quân đội Ukraine và các lực lượng miền Đông giết chết 13.000 người nơi đây mặc dù lệnh ngừng bắn đã được ký vào năm 2015, theo hãng tin Reuters. Nga đã liên tục bác bỏ các cáo buộc của phương Tây và Ukraine rằng họ đã đưa quân và vũ khí hạng nặng để chiến đấu chống các lực lượng Ukraine trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm