EU kêu gọi Iran rút lại quyết định làm giàu uranium

Ngày 2-7, một tuyên bố chung được Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cùng ngoại trưởng các nước Pháp, Đức và Anh đã được ký kết nhằm kêu gọi Iran rút lại quyết định vi phạm giới hạn làm giàu uranium, theo hãng tin AFP.

"Chúng tôi kêu gọi Iran hủy bỏ động thái này và kiềm chế các bước đi tiếp theo mà làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân. Chúng tôi rất tiếc về quyết định này của Iran", tuyên bố viết.

Hôm 2-7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng Tehran sẽ làm giàu uranium ở mức thấp vượt qua hạn định 300 kg. Đến ngày 7-7, Iran sẽ làm giàu uranium lên mức 3,7%, mức cần thiết cho một nhà máy điện.

Động thái này là bước đi có tính toán của phía Iran nhằm gây áp lực lên các quốc gia châu Âu, qua đó giúp hạn chế các lệnh trừng phạt từ Mỹ, theo The Guardian

Một nhà máy điện hạt nhân của Iran. Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Anh, Jeremy Hunt, bày tỏ lo lắng về động thái của Iran nhưng ông không có bất kỳ kế hoạch nào để kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp chính thức của thỏa thuận.

Trong tuyên bố ngày 2-7, phía châu Âu nói: "Chúng tôi đã nhất quán và hiểu rõ rằng cam kết của chúng tôi đối với thỏa thuận hạt nhân phụ thuộc vào sự tuân thủ hoàn toàn của Iran", AFP cho biết.

EU cùng Anh, Pháp, Đức cũng nhấn mạnh rằng họ đã "khẩn trương xem xét các bước tiếp theo của các điều khoản" của thỏa thuận, trong đó có điều khoản Iran không tiếp tục tìm kiếm bom hạt nhân, chấp nhận các giới hạn của chương trình hạt nhân và gửi báo cáo kiểm tra đến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhằm dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm