Ép Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đưa 150 xe biệt kích, vũ khí tới Idlib

Cuộc tấn công của quân chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria đã buộc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai 150 phương tiện chở biệt kích và đạn dược tới địa phương này.

Hãng thông tấn Anadolu ngày 7-2 cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã điều khoảng 150 phương tiện chở biệt kích và đạn dược tới tăng cường cho 12 trạm quan sát của nước này ở tỉnh Idlib - địa bàn hoạt động cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy ở trạm quan sát của nước này ở Sarmin, ngoại ô TP Idlib. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ hai trong một tuần Thổ Nhĩ Kỳ điều lực lượng tới Idlib trong bối cảnh giao tranh ở tỉnh này tăng nhiệt và sau khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và quân chính phủ Syria vừa xảy ra xung đột chết người hiếm hoi.

Tình hình Idlib leo thang phức tạp

Diễn biến xảy ra trong bối cảnh tình hình giao tranh ở tỉnh Idlib leo thang phức tạp.

Hôm 6-2, lực lượng chính phủ Syria do Nga dẫn đầu đã tái chiếm thị trấn chiến lược Saraqib ở Idlib sau các cuộc đụng độ ác liệt với các chiến binh đối lập, truyền thông nhà nước Syria cho biết.

Hãng thông tấn SANA, đài Al-Ikhbariya của Syria cho biết quân đội Syria đã tiến vào thị trấn Saraqib và đang lùng sục những phiến quân còn lại và các thiết bị nổ mà lực lượng nổi dậy gài ở đó nhằm làm chậm bước tiến của lực lượng chính phủ.

Thị trấn Saraqib nằm chỗ giao lộ giữa hai đường cao tốc quan trọng M4 và M5, một đường nối Damascus với phía bắc và đường còn lại nối phía tây và phía đông của đất nước.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang thiết lập một đồn bốt quân sự mới ở phía đông TP Idlib.

Trang tin Arabi 21 dẫn nguồn tin địa phương cho biết căn cứ này được xây dựng tại căn cứ không quân Taftanaz, nằm cách thị trấn Taftanaz, tỉnh Idlib 2,7 km về phía nam. Nhóm khủng bố Takfiri được nước ngoài bảo trợ đã chiếm vị trí này hồi đầu năm 2003.

Nhà hoạt động truyền thông Mahmoud Talha cho hay mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là chặn đường quân chính phủ Syria cùng đồng minh.

Trong quá trình tấn công, quân chính phủ Syria đã kiểm soát ba trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực. Một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng Reuters rằng những trạm quan sát này có đủ người và thiết bị để tự bảo vệ.

Phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chín trong 12 trạm quan sát của nước này được thiết lập theo thỏa thuận với Nga năm 2018 hiện giờ đang bị quân đội Syria bao vây, theo kênh Al Jazeera.

PV Sinem Koseoglu của Al Jazeera đưa tin từ TP Bab Al Hawa của Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ rằng Ankara quyết tâm giữ vững những vị trí này.

“Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nước này sẽ tiếp tục củng cố các vị trí quân sự ở đó. Sau khi chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ dưới đường cao tốc M4 và M5 cũng như thị trấn Saraqib, chín đồn quân sự trong khu vực đang thuộc kiểm soát của chính phủ Syria”, PV Koseoglu nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đe dọa đẩy lùi lực lượng chính phủ Syria ở tỉnh Idlib nếu họ không rút quân vào trước cuối tháng 2.

Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán

Diễn biến này đến một ngày trước khi các quan chức Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tình hình ở Idlib.

Tại một cuộc họp báo ở Ankara ngày 7-2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết phái đoàn Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8-2.

“Một phái đoàn từ Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn sự gây hấn của chính phủ Syria và thúc đẩy tiến trình chính trị”, theo ông Cavusoglu.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm quân đội Syria ở Idlib. Ảnh: REUTERS

Ông Cavusoglu cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo ở Idlib.

Cuộc tấn công của chính phủ Syria ở Idlib đã buộc hơn nửa triệu người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn chỉ trong hơn hai tháng, gây ra một thảm họa nhân đạo trong khu vực.

Ông Cavusoglu nói thêm Ankara hy vọng Moscow sẽ gây sức ép lên Damascus để chấm dứt chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib.

Năm 2017, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran gặp nhau ở TP Nursultan (trước đó gọi là Astana) của Kazakhstan và thông báo rằng Idlib cùng các TP lân cận ở vùng Đông Ghouta nằm ở ngoại ô thủ đô Damascus và các TP phía nam là Deraa và Quneitra sẽ là những vùng giảm căng thẳng.

Tháng 9-2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thống nhất chỉ định Idlib là vùng giảm xung đột, nơi các hành động gây hấn hoàn toàn bị cấm và Ankara đã thiết lập 12 trạm quan sát ở đó.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ thêm rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bàn bạc cách giải quyết tình hình và đảm bảo lâu dài lệnh ngừng bắn. Nếu cần thiết, sẽ có một cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bàn chuyện này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm