Em gái ông Kim Jong-un lần đầu lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chỉ trích tuyên bố của Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) phản đối cuộc tập trận bắn đạn thật mới đây của Bình Nhưỡng, trang tin chính phủ Triều Tiên Naenara ngày 4-3 cho hay.

Bà Kim cho biết Bình Nhưỡng "thực sự sốc" trước tuyên bố của Nhà Xanh và coi đó là một "hành động thực sự vô nghĩa", bởi vì cuộc tập trận ngày 2-3 "không nhằm mục đích đe dọa bất kỳ ai".

"Việc tập trận là một nhiệm vụ cơ bản của quân đội - lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ đất nước và là một hành động tự vệ" - bà Kim Yo-jong nhấn mạnh. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và em gái là bà Kim Yo-jong (phải). Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố, bà hai lần so sánh hành động của Hàn Quốc chỉ giống như những đứa trẻ luôn sợ hãi về quá khứ.

Bà Kim cho rằng với việc tập trận chung với Mỹ và mua sắm các trang bị quân sự tối tân, Hàn Quốc muốn nói họ "cần chuẩn bị về mặt quân sự" trong khi Triều Tiên thì không nên tập trận.

Bà chỉ trích Hàn Quốc luôn "hào hứng" tổ chức các cuộc tập trận chung với Mỹ và lén lút triển khai máy bay chiến đấu tối tân với cái cớ là phun hóa chất nông nghiệp nhưng thực chất là hành vi gây hấn.

Việc Seoul hoãn cuộc tập trận trong tháng 3 chỉ là do lo ngại dịch bệnh vì Nhà Xanh luôn "không coi trọng hòa bình, hòa giải và hợp tác" và coi trọng liên minh với Mỹ hơn là tình cảm đồng bào, bà Kim nói.

Đáng chú ý, bà Kim không đề cập trực tiếp đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - người bà đã từng gặp vài lần. Bà nói: "Phản ứng của miền Nam (tức Hàn Quốc) là rất đáng tiếc và gây thất vọng nhưng có phần may mắn vì nó không phải là tuyên bố của cá nhân tổng thống (tức ông Moon)".

Ngày 2-3, quân đội Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của các hệ thống pháo phản lực đa nòng, dưới sự giám sát và chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã phóng 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn và Phủ Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố "quan ngại sâu sắc" vì hành động của Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

Bà Kim Yo-jong là phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là người được giao quản lý công tác tuyên truyền của Bình Nhưỡng.

Theo báo The Japan Times, đây là phát biểu chính thức đầu tiên của bà Kim trên truyền thông nhà nước Triều Tiên, dù rằng bà thường xuyên xuất hiện cùng anh trai trong các sự kiện, trong đó có Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 ở Hà Nội hồi tháng 2-2019. Điều này có thể là minh chứng cho vị thế đã được nâng cao của bà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm