Đức giao tài liệu, yêu cầu Nga điều tra ngay vụ ông Navalny

Đức đã giao cho Nga bộ tài liệu liên quan tới nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny và yêu cầu giới chức Moscow ngay lập tức điều tra hình sự vụ việc ông này nghi bị đầu độc hồi năm ngoái, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 16-1, đại diện Bộ Tư pháp và bảo vệ người tiêu dùng Đức cho biết bộ tài liệu bao gồm các biên bản thẩm vấn ông Navalny cùng với kết quả xét nghiệm máu và sinh thiết cho thấy ông này đã bị đầu độc. Tất cả đã được giao cho phía Nga.

Trong biên bản thẩm vấn, ông Navalny đã trả lời các câu hỏi của các công tố viên Đức và cả bộ câu hỏi mà Văn phòng Tổng Công tố Nga đã gửi cho phía Đức hồi cuối tháng 8-2020. Phía Đức cho rằng với bộ tài liệu này, Nga đã có đủ cơ sở để mở cuộc điều tra hình sự vụ việc này. 

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: REUTERS

“Chính phủ Đức cho rằng bây giờ, chính phủ Nga sẽ ngay lập tức thực hiện tất cả các bước cần thiết để làm rõ hành vi phạm tội chống lại ông Navalny” - đại diện Bộ Tư pháp và bảo vệ người tiêu dùng Đức nói.

“Tội ác này phải được làm rõ ở Nga. Điều này đòi hỏi các cuộc điều tra tương xứng với mức độ nghiêm trọng của tội ác” - quan chức Đức này nhấn mạnh.

Ông Navalny là một blogger, được truyền thông mô tả như nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong các đối thủ chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 20-8, ông Navalny được nhập viện cấp cứu tại TP Omsk (vùng Siberia của Nga) với triệu chứng nghi ngộ độc. Sau đó hai ngày, ông Navalny được đưa sang Đức điều trị theo nguyện vọng của người nhà bệnh nhân.

Đức cáo buộc ông Navalny đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học là chất độc thần kinh Novichok. Nga bác bỏ cáo buộc trên. Giới chức Moscow cũng cho rằng không có đủ cơ sở để khởi động bất kỳ cuộc điều tra hình sự nào liên quan tới vụ việc này.

Ngày 13-1, ông Navalny thông báo trong ngày 17-1, ông này sẽ lên máy bay từ Berlin (Đức) về Nga. Ông Navalny đang đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ ngay khi vừa xuống sân bay với cáo buộc vi phạm các lệnh hạn chế trong quá trình thi hành án tù treo.

Ngoài ra, ông Navalny còn bị cáo buộc chi tiêu cho mục đích cá nhân bằng các khoản đóng góp mà các tổ chức, quỹ do ông này quản lý nhận được. Ông Navalny bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đây là âm mưu của giới chức Nga để đẩy ông vào tù sau vụ “ám sát bất thành”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm