Đức Giáo hoàng Francis sẽ thăm Trung Quốc và đến Vũ Hán?

Theo tờ La Verita của Ý, Giáo hoàng Francis đang xem xét đến thăm một số thành phố ở Trung Quốc, nhằm gửi thông điệp hy vọng tới cộng đồng thế giới. Chuyến đi đã được Đức Hồng Y Parolin lên kế hoạch và gửi thông báo tới Bắc Kinh thông qua chính phủ Ý.

Đức Hồng y Pietro Parolin và Tổng Giám mục Paul Gallagher trước đó đã họp bàn về chuyến đi của Đức Giáo hoàng. Dự kiến Đức Giáo hoàng Francis sẽ dừng chân trước hết ở Vũ Hán - nơi bùng phát nạn dịch COVID-19 - trước khi tiếp tục đến Bắc Kinh và các thành phố khác.

Đức Giáo hoàng Francis đã nhiều lần thể hiện mong muốn được đến thăm Trung Quốc. Ảnh: ASIANEWS

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản hồi lại rằng họ hiện chưa nhận được bất cứ thông tin nào về chuyến đi sắp tới của Đức Giáo hoàng, nhưng cũng thể hiện mong muốn được cải thiện mối quan hệ với Vatican.

“Chúng tôi rất vui khi thấy cả hai bên đã tham gia hỗ trợ và hợp tác lẫn nhau vì vấn đề an toàn sức khỏe toàn cầu, khi nạn dịch COVID-19 vẫn còn đang hoành hành” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Giáo hoàng Francis cũng nhiều lần bày tỏ hy vọng được đến Trung Quốc. Ngược lại, người dân theo đạo Công giáo tại quốc gia này cũng rất mong đợi có một chuyến viếng thăm từ người đứng đầu Tòa Thánh Vatican.

Tuy nhiên tờ South China Morning Post ngày 5-7 các học giả nghiên cứu về quan hệ Bắc Kinh-Vatican cho rằng chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng Francis đến Trung Quốc do Vatican lên kế hoạch có thể sẽ không thành hiện thực.

Theo các học giả, việc này rất khó xảy ra, và gần như không có cơ hội nào cho một chuyến thăm Trung Quốc trong thời gian gần nhất của Đức Giáo hoàng.

Nhận định được đưa ra khi Trung Quốc đang cố gắng để cải thiện thêm mối quan hệ giữa nước này với Tòa Thánh Vatican.

Tháng trước, Giáo hoàng Francis đã phải hủy một số chuyến đi của mình vì dịch COVID-19, bao gồm cả chuyến đi đến Malta, một quốc gia ở Châu Âu, vào tháng 5 vừa rồi, SCMP đưa tin.

Tòa Thánh Vatican tọa lạc tại Ý, là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 gây nên.

Theo số liệu từ trang thống kê Worldometer, Vatican có tổng cộng 12 ca nhiễm COVID-19 và tất cả đã hồi phục. Trong khi đó, số người nhiễm COVID-19 ở nước Ý là 241.611 trong đó gần 35.000 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm